Tin mới

Ba trường hợp đầu tiên tử vong do Zika

Thứ bảy, 06/02/2016, 20:00 (GMT+7)

Ngày 5/2, chính quyền Colombia thông báo ba trường hợp đầu tiên tử vong sau một thời gian phát bệnh do nhiễm virut Zika. Các bác sĩ cũng cho biết ba bệnh nhân này đã có biến chứng hiếm hoi trước khi mất.

Ngày 5/2, chính quyền Colombia thông báo ba trường hợp đầu tiên tử vong sau một thời gian phát bệnh do nhiễm virut Zika. Các bác sĩ cũng cho biết ba bệnh nhân này đã có biến chứng hiếm hoi trước khi mất.

Viện Y tế Quốc gia Colombia (CNIH) kết luận, các bệnh nhân qua đời sau khi tiếp xúc với virus Zika. Một biến chứng hiếm gặp về rối loạn hệ thần kinh cũng đã xảy ra, gọi là triệu chứng Guillain-Barre, khi hệ miễn dịch "tấn công" hệ thần kinh.

Phần lớn người bị triệu chứng Guillain-Barre có thể hồi phục. Thế nhưng, trong trường hợp xấu nhất, triệu chứng này có thể khiến bệnh nhân bị liệt thậm chí dẫn đến tử vong. Các bác sĩ cho rằng trong đại dịch Zika có thể xảy ra song song với Guillain-Barre.

Brazil là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất với 1,5 triệu ca; đứng thứ hai là Colombia với hơn 20.000 bệnh nhân.Nhà dịch tễ học Martha Lucia Ospina, giám đốc CNIH cho biết: "Một số trường hợp tử vong do virus Zika khác có thể sắp xảy ra. Thế giới ngày càng rõ được mức độ nguy hiểm chết người của loại virut này. Tỷ lệ tử vong có thể không cao, nhưng nó vô cùng nguy hiểm".

Nạn nhân của virut gây teo não Zika.

Tổ chức Y tế thế giới WTO đã ban bố tình trạng khẩn cấp về triệu chứng teo não ở trẻ sơ sinh do nhiễm virut Zika. Tổ chức WTO lo ngại rằng virut có thể lây nhiễm đến 4 triệu người tại châu Mỹ và lan nhanh ra toàn thế giới. Những biện pháp phòng ngừa đầu tiên được WTO khuyến cáo là ngưng tiếp nhận máu hiến tặng từ người đã từng đi qua các quốc gia có dịch. 

Vào ngày 5/2 Tây Ban Nha xác nhận 7 người nước này, trong đó có một phụ nữ mang thai vừa trở về từ Colombia, được chẩn đoán dương tính với virus gây teo não Zika. Đây là những ca nhiễm virus Zika đầu tiên phát hiện tại châu Âu.

Trước đó, hôm 3/2, Texas là bang đầu tiên của nước Mỹ phát hiện trường hợp nhiễm virut gây teo não Zika. Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết đây là trường hợp không lây truyền qua đường muỗi đốt mà có thể qua quan hệ tình dục.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news