Tin mới

Bắc Kinh bị tố đang âm mưu xây thêm đảo trên Biển Đông

Thứ năm, 08/09/2016, 10:10 (GMT+7)

Hôm qua ngày 7/9, Bộ Quốc phòng Philippines đã công bố hình ảnh ghi lại cảnh tàu Trung Quốc đang chuẩn bị cho việc xây dựng đảo nhân tạo tại bãi cạn Scarborough.

Hôm qua ngày 7/9, Bộ Quốc phòng Philippines đã công bố hình ảnh ghi lại cảnh tàu Trung Quốc đang chuẩn bị cho việc xây dựng đảo nhân tạo tại bãi cạn Scarborough.

Sự việc xảy ra chỉ vài giờ trước cuộc hội đàm giữa lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. 

Theo Bộ Quốc phòng Philippines, hình ảnh trên được ghi lại vào cuối tuần qua tại Scarborough. Các tàu này được cho là đang hút cát và thực hiện các hành động chuẩn bị cho việc bồi đắp phi pháp đảo nhân tạo tại đây.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Arsenio Andolong cho biết, "Manila có lý do để tin rằng sự hiện diện của chúng là dấu hiệu của các hoạt động xây dựng trên bãi cạn".

Một tàu tuần duyên Trung Quốc trong ảnh do Philippines chụp được gần bãi cạn Scarborough. Ảnh: ABS-CBN

Đáp lại cáo buộc của phía Manila, Bắc Kinh khẳng định họ không khởi động xây dựng ở Scarborough, bãi cạn được đánh giá có ý nghĩa chiến lược lớn cho tham vọng của Bắc Kinh nhằm kiểm soát và làm suy yếu ảnh hưởng quân sự của Mỹ trong khu vực.

Giới chức Philippines không giải thích về thời điểm công bố ảnh, tuy nhiên sự việc diễn ra chỉ hai ngày sau khi nước này triệu đại sứ Trung Quốc và bày tỏ "quan ngại" về số lượng tàu của Bắc Kinh bất ngờ tăng vọt quanh bãi cạn Scarborough. Một quan chức Manila cho biết việc công bố ảnh này được thực hiện theo lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana.

Trong một diễn biến có liên quan, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua 7/9 đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những tuyên bố chủ quyền phi pháp ngày càng ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra tại Lào, Thủ tướng Abe nhấn mạnh, "Tokyo quan ngại sâu sắ trước những nỗ lực nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và Hoa Đông".

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news