Tin mới

Bắc Kinh bị tố ép quốc gia châu Phi "nghỉ chơi" với Đài Loan

Thứ tư, 21/12/2016, 15:34 (GMT+7)

Lãnh đạo Đài Loan mới đây đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đã lợi dụng biến động tài chính để ép quốc gia Tây Phi cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc.

Lãnh đạo Đài Loan mới đây đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đã lợi dụng biến động tài chính để ép quốc gia Tây Phi cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc.

Hôm qua 20/12 (giờ địa phương), Trung Quốc đã "hoan hỉ" chúc mừng Cộng hòa Dân chủ Sao Tome và Principe về thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Trước đó, năm 1997, quốc gia Tây Phi này đã quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Trung Quốc để thiết lập quan hệ ngoại giao với đảo Đài Loan.

Văn phòng của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cũng lên tiếng cảnh báo, việc Bắc Kinh thúc đẩy đơn phương Chính sách "Một Trung Quốc" theo cách "tiêu cực" như vậy sẽ khiến quan hệ hai bờ ngày càng bất ổn.

Sau khi thông tin trên được công bố, David Lee-người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan đã bày tỏ sự "tiếc nuối" với quyết định này của Sao Tome và khẳng định, Đài Bắc sẽ không thực hiện chính sách ngoại giao USD với quốc gia châu Phi này. Theo ông Lee, động thái này có thể là do Đài Loan không thể đáp ứng nhu cầu tài chính của Sao Tome.

SCMP dẫn lời ông Lee, "chúng tôi nghĩ Trung Quốc không nên lợi dụng khủng hoảng kinh tế của Sao Tome để làm thời cơ thúc đẩy chính sách Một Trung Quốc". Ông Lee khẳng đinh, động thái này không giúp ích cho mối quan hệ eo biển.

Văn phòng của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cũng lên tiếng cảnh báo, việc Bắc Kinh thúc đẩy đơn phương chính sách "Một Trung Quốc" theo cách "tiêu cực" như vậy sẽ khiến quan hệ hai bờ ngày càng bất ổn.

Hiện nay, chỉ còn Burkina Faso và Swaziland là hai quốc gia châu Phi vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Bà Thái Anh Văn sẽ thăm đồng minh Trung Mỹ gồm Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador vào tháng sau.

Từ lâu Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ được thống nhất và tuyên bố sẽ dùng vũ lực khi cần, vì vậy chính sách "Một Trung Quốc" là vấn đề nhạy cảm. Hôm 2/12 vừa qua, nữ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã có cuộc điện đàm trực tiếp với Tổng thống tân cử Donald Trump. Đó là cuộc điện đàm đầu tiên của một tổng thống hay tổng thống đắc cử của Mỹ điện đàm với lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979.

Nghiêm Thu (SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news