Tin mới

Bắc Kinh đang bị "chìm" 11 cm mỗi năm

Thứ sáu, 24/06/2016, 15:09 (GMT+7)

Bên cạnh việc ô nhiễm môi trường trầm trọng, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc còn đang phải đối mặt với nguy cơ sụt lún cao.

Bên cạnh việc ô nhiễm môi trường trầm trọng, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc còn đang phải đối mặt với nguy cơ sụt lún cao.

The Guardian cho biết, mới đây, các nhà khoa học đã chỉ ra một nguy cơ lớn về môi trường mà lãnh đạo thành phố Bắc Kinh đang phải đối mặt là sụt lún.

Theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Remote Sensing, một số khu vực của Bắc Kinh, đặc biệt là quận trung tâm kinh doanh Chaoyang, đang sụt lún mỗi năm khoảng 11 cm. Nghiên cứu được thực hiện dựa trên kết quả quân tích dữ liệu từ InSAR - loại radar đặc biệt theo dõi cao độ của mặt đất.

Ngoài tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng, thủ đô của Trung Quốc còn phải đối mặt với tình trạng sụt lún. Ảnh: EPA 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đáng lo ngại này là do khi thác không có kiểm soát các mạch nước ngầm dưới mặt đất, khiến các lớp đất đá dưới lòng đất bị sụp đổ trước. Bắc Kinh vốn tọa lạc trên một vùng đồng bằng có các mạch nước ngầm tích tụ hàng triệu năm. Khi có thêm những giếng khoan trong thành phố được đào và khai thác mở rộng, cả Bắc Kinh như một miếng bọt biển bị ép ra nước, gây tình trạng sụt lún.

Hiện nay có hàng chục nghìn giếng nước đang tồn tại trong nội thành và các vùng ngoại ô Bắc Kinh, phục vụ nông nghiệp.

Nhóm nghiên cứu cảnh báo, tình trạng sụt lún sẽ gây rủi ro cho thành phố, đặc biệt đối với các phương tiện giao thông công cộng như tàu hỏa, tàu điện ngầm.

"Chúng tôi đang tiến hành những phân tích chi tiết về tác động của việc sụt lún lên cơ sở vật chất tại Bắc Kinh (ví dụ đường tàu cao tốc)".

Bắc Kinh lâu nay vốn "nổi tiếng" vì các trận khói bụi ô nhiễm và thỉnh thoảng là các trận bão cát khổng lồ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân. Bắc Kinh.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sụt lún