Tin mới

Bắc Kinh mạnh mồm, quyết không “đóng băng” các hoạt động khiêu khích trên Biển Đông

Thứ ba, 05/08/2014, 10:15 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bắc Kinh đã phớt lờ kêu gọi của Mỹ và Philippines: tạm ngừng việc làm gia tăng căng thẳng tại Biển Đông.

(Tinmoi.vn) Bắc Kinh đã phớt lờ kêu gọi của Mỹ và Philippines: tạm ngừng việc làm gia tăng căng thẳng tại Biển Đông.

Tàu thuyền Trung Quốc mở rộng xây dựng tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Trung Quốc đã bỏ qua Mỹ và lời đề nghị của Philippines đó là tạm ngừng làm đẩy mạnh leo thang căng thẳng tại Biển Đông và xung đột giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng Đông Nam Á, tránh làm ảnh hưởng tới hội nghị thượng định khu vực sắp diễn ra.  

Với giọng thách thức, một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã gọi đề nghị của Mỹ, Philippines là “không thực tế” và tiếp tục khẳng định Trung Quốc có quyền hành động tại vùng biển tranh chấp, kể cả xây đảo nhân tạo.

“Trung Quốc sẽ làm gì hay không làm gì là do chính phủ Trung Quốc xác định. Người khác không thể thay đổi lập trường của chính phủ TrungQuốc”, ông Yi Xiangliang, Phó tổng Vụ trưởng Vụ Biên giới và Đại dương, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Phát biểu của ông Yi được đưa ra tại một diễn đàn do Hiệp hội nhà báo Trung Quốc tổ chức trước thềm cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN diễn ra tại Myanmar trong tuần này. Các ngoại trưởng ASEAN và những người đồng cấp đến từ các quốc gia lớn, đối tác thương mại chính trong khu vực như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc sẽ cùng ngồi vào bàn đàm phán. Một cuộc đối thoại về an ninh khu vực cũng sẽ được tổ chức với sự tham gia của Mỹ.

Ngoại trưởng Philipines, Albert del Rosario cho biết Manila sẽ ủng hộ Việt Nam, Indonesia và Brunei để đưa ra lệnh cấm ngay lập tức đối với những hoạt động tại khu vực tranh chấp trên Biển Đông và thực thi các quy tắc ứng xử trong khu vực.

Tháng trước, Washington đã kêu gọi “đóng băng” các hoạt động gây leo thang căng thẳng trong khu vực.

“Với tư cách gì mà Washington có thể đưa ra một đề nghị như vậy? Đề nghị này đơn giản là không có tính xây dựng và không thể thực hiện”. Tranh chấp cần được giải quyết bởi những nước có liên quan, ông Yi nói.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng Đông Nam Á ngày một tăng lên, đặc biệt là với Philippines và Việt Nam khi mà Trung Quốc ngày càng cứng rắn với những tuyên bố chủ quyền hàng hải trong khu vực.

Theo các học giả đại lục và chuyên gia hải quân, Trung Quốc đang tìm cách mở rộng các căn cứ của mình tại quần đảo Trường Sa, trên đảo Đá Chữ Thập, xây thêm đảo nhân tạo, hoàn thành một sân bay và cảng biển.

Để bao biện cho hành động sai trái này, ông Yi nói rằng các quốc gia có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông cũng cải tạo và xây dựng các căn cứ tại đây và “Trung Quốc có quyền xây dựng cơ sở trên lãnh thổ của Trung Quốc”.

Bảo Linh (Theo tin tức SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news