Tin mới

Bác sĩ gác chân lên ghế ở BV Mắt chỉ nhận lỗi về tư thế ngồi

Thứ tư, 13/09/2017, 11:14 (GMT+7)

Sau khi bị tạm dừng công việc do liên quan đến clip "gác chân phản cảm", TS Minh nhận lỗi, rút kinh nghiệm về tư thế ngồi không đẹp mắt, nhưng về biểu hiện, thái độ với người bệnh và chuyên môn của mình, nữ bác sĩ khẳng định không làm sai.

Sau khi bị tạm dừng công việc do liên quan đến clip "gác chân phản cảm", TS Minh nhận lỗi, rút kinh nghiệm về tư thế ngồi không đẹp mắt, nhưng về biểu hiện, thái độ với người bệnh và chuyên môn của mình, nữ bác sĩ khẳng định không làm sai.

Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh nữ bác sĩ được cho là cán bộ của Bệnh viện (BV) Mắt Trung ương ngồi gác chân lên ghế "đôi co" với người nhà bệnh nhân.

Theo nội dung đoạn clip, bệnh nhi ở tỉnh Quảng Ninh đến BV Mắt Trung ương để thực hiện khám mắt. Tuy nhiên, quy trình khám chữa bệnh qua loa, không áp dụng thiết bị máy móc để kiểm tra mắt cho cháu bé. Khi khám, bác sĩ chỉ vạch mắt cháu ra xem qua loa và đưa ra kết luận bị cận thị nặng.

Khi bố bệnh nhi quay lại đối chất với bác sĩ đòi khám lại, bác sĩ này đã giải thích về quy trình khám cho bệnh nhân, nhưng điều đáng lên án là trong khi nói chuyện với bệnh nhân bác sĩ này lại để chân lên ghế ngồi để đôi co với thái độ rất phản cảm.

Về việc này, theo thông tin trên TTXVN, chiều 11/9, Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê đã yêu cầu BV Mắt Trung ương giải trình sự việc. Cục trưởng Khuê đề nghị bệnh viện nghiêm túc rút kinh nghiệm và có tinh thần cầu thị tiếp thu phản ánh của bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân.

Trong nội dung giải trình với cục, TS Nguyễn Xuân Hiệp - Giám đốc BV Mắt Trung ương, cho biết, ngay trong buổi sáng thứ 2 (11/9),  BV Mắt Trung ương đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác bao gồm Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Trưởng khoa Mắt trẻ em, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ kiêm Phó ban “Đổi mới phong cách và tinh thần thái độ của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bệnh viện để làm rõ sự việc, nghiêm túc kiểm điểm và xử lý kịp thời.

Sau khi xem lại video clip, Tổ công tác đã xác định người được phản ánh trong clip là BS Nguyễn Thị Minh, đang công tác tại khoa Mắt trẻ em, BV Mắt Trung ương. Sự việc xảy ra vào sáng 21/7. Tổ công tác đã yêu cầu bác sĩ Minh viết bản tường trình và ngay trong đầu giờ chiều thứ 2 (ngày 11/9), Tổ công tác đã cùng khoa Mắt Trẻ em, BS Nguyễn Thị Minh kiểm điểm sự việc.

Qua xem xét video clip, đọc bản tường trình của BS Minh cũng như Biên bản làm việc giữa khoa Mắt Trẻ em, BS Minh và Tổ công tác của BV, BV Mắt Trung ương nhận thấy: "BS Nguyễn Thị Minh đã có tư thế ngồi đối thoại với người nhà người bệnh chưa đúng với qui định của Bộ Y tế cũng như của BV Mắt Trung ương, gây phản cảm cho người bệnh cũng như ảnh hưởng đến hình ảnh của nhân viên y tế khi tiếp xúc với người bệnh. Còn ý kiến phản ánh về tinh thần thái độ chưa đúng mực của BS Minh trong khi khám bệnh, Bệnh viện đã yêu cầu BS Minh tạm dừng làm chuyên môn, viết tường trình tiếp tục làm rõ sự việc".

Trước những cáo buộc trên, trao đổi trên Dân trí, TS.BS Nguyễn Thị Minh (BV Mắt Trung ương) cho biết: “Sau sự việc, tôi thấy mình bị tổn thương”.

“Tôi khẳng định, về mặt chuyên môn, tôi khám cho bệnh nhân đầy đủ theo đúng quy trình khám bệnh của bệnh viện, với kiến thức chuyên môn của một bác sĩ chuyên về cận thị trẻ em suốt 30 năm nay”, TS Minh nói.

Giải thích về tư thế ngồi phản cảm khi đối thoại với bệnh nhân, TS Minh cho biết, khi xem lại clip, bản thân chị cũng thấy tư thế ngồi co chân trên ghế không đẹp mắt.

“Tôi thấy tư thế ngồi của mình là sai. Tôi phải rút kinh nghiệm vì tư thế ngồi không đúng. Nhưng quả thật tôi bị ảnh hưởng về tâm lý, căng thẳng, mỏi mệt không tự chủ được hành vi chân tay. Còn đầu tôi chưa lẫn vì không nói câu nào xúc phạm bệnh nhân. Ngày thường, khi khám cho bệnh nhân tôi cũng không ngồi như thế”, BS Minh phân trần.

Theo BS Minh, khi thấy người nhà bệnh nhân tỏ thái độ, nhất là gần đây có bạo hành về y tế, cả bác sĩ và điều dưỡng đều căng thẳng. “Bằng này tuổi đầu, khám hơn 30 năm nay, còn 2 năm nữa về hưu tôi còn đi nhắc bọn trẻ lời ăn tiếng nói, sao mình lại ngồi như thế”, BS Minh tiếp lời.

Cũng theo lời nữ TS Minh, bà chỉ nhận lỗi, rút kinh nghiệm về tư thế ngồi không đẹp mắt, còn về biểu hiện, thái độ với người bệnh và chuyên môn của mình, TS Minh khẳng định không sai.

"Tôi vẫn giải thích thoải đáng với bệnh nhân, giải thích để họ đi hội chẩn với cấp chuyên môn cao hơn, sau khi hội chẩn bệnh nhân vẫn được chẩn đoán với kết luận như thế…

Sau sự việc, tôi thấy mình bị tổn thương bởi tôi chưa làm gì sai cho bệnh nhân nhưng nhiều người đã vội đánh giá chuyên môn, thái độ của người thầy thuốc, cho rằng tôi khám qua loa cho người bệnh”, BS Minh nói.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news