Tin mới

Bác sĩ Hoàng Công Lương: “Luật sư sẽ tung ra những bằng chứng, chứng minh tôi vô tội”

Thứ tư, 23/05/2018, 19:56 (GMT+7)

Bác sĩ Lương cho biết, trong phần tranh luận tới, phía luật sư bào chữa cho ông sẽ tung ra những bằng chứng chứng minh ông vô tội. Bản thân ông cũng cho rằng, trong những ngày xét xử vừa qua, hội đồng xét xử đã không tuân thủ bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Bác sĩ Lương cho biết, trong phần tranh luận tới, phía luật sư bào chữa cho ông sẽ tung ra những bằng chứng chứng minh ông vô tội. Bản thân ông cũng cho rằng, trong những ngày xét xử vừa qua, hội đồng xét xử đã không tuân thủ bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Luật sư: Ông Trương Quý Dương phải chịu trách nhiệm chính

Chiều 23/5, phiên xét xử vụ chạy thận khiến 9 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình được tiếp tục.

Trong phần tranh luận, mở đầu với việc bị cáo Bùi Mạnh Quốc không đồng tình với bản án mà viện kiểm sát đề nghị.

Theo bị cáo Quốc, trong vụ này anh không biết việc sử dụng hai hóa chất để rửa hệ thống máy chạy thận là sai. Phần bào chữa bị cáo này nhường lại cho luật sư Trần Vũ Hải sẽ tranh luận tại tòa.

Bác sĩ Hoàng Công Lương: “Luật sư sẽ tung ra những bằng chứng, chứng minh tôi vô tội” - Ảnh 1.

Toàn cảnh phiên xét xử.

Luật sư Nguyễn Tiến Dũng (bào chữa cho bị cáo Quốc) cho rằng, cần xem xét một số tình tiết quan trọng của vụ án để xử lý khách quan. Vị luật sư khẳng định, không có hợp đồng số 05 được ký giữa công ty Trâm Anh và công ty Thiên Sơn, đề nghị tòa xem xét trách nhiệm của công ty Thiên Sơn. 

Trong trường hợp này, nếu không xác định được trách nhiệm của những cá nhân tại đơn nguyên thận thì ông Trương quý Dương là người đứng đầu bệnh viện phải chịu trách nhiệm chính.

Bên cạnh đó, Bộ y tế cũng có một phần trách nhiệm đối với vụ việc này, bởi chỉ sau khi sự cố xảy ra, đơn vị này mới ban hành quy định về hệ thống lọc nước RO. Vị luật sư đề nghị HĐXX giảm nhẹ cho bị cáo Quốc.

Bác sĩ Hoàng Công Lương: “Luật sư sẽ tung ra những bằng chứng, chứng minh tôi vô tội” - Ảnh 2.

Các luật sư tại phiên xét xử.

Về quan điểm của phía luật sư bào chữa cho bị cáo Quốc, đại diện viện kiểm sát đều bác bỏ những nhận định này.

Kết thúc phiên xét xử chiều nay, nhiều người nhà nạn nhân bức xúc cho rằng, mức án đề nghị đối với bác sĩ Lương là không chính xác, bản thân ông Lương không phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này.

Theo họ, trong vụ việc này, hội đồng xét xử đã tiến hành chưa được công tâm, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

"Nếu tòa y án, tôi sẽ kêu oan tới cùng"

Trả lời báo chí chiều hôm nay, một lần nữa bác sĩ Lương cho biết, bản án mà viện kiểm sát đề nghị là không chính xác.

Bác sĩ Hoàng Công Lương: “Luật sư sẽ tung ra những bằng chứng, chứng minh tôi vô tội” - Ảnh 3.

Bác sĩ Hoàng Công Lương cho biết sẽ kêu oan tới cùng.

"Bản thân tôi không đồng ý với mức án như vậy, tôi nói lại lần nữa tôi vô tội, tôi không phải chịu trách nhiệm gì trước cái chết của 9 nạn nhân. Tôi vô tội thì làm gì phải chịu bất cứ mức án nào. Nếu tòa giữ nguyên mức án như viện kiểm sát đã đưa ra, tôi sẽ kháng cáo, sẽ kêu oan tới cùng.

Trong phần tranh luận sắp tới, luật sư bào chữa cho tôi sẽ tung những chứng cứ chứng để minh oan cho tôi, tôi rất tin tưởng vào những bằng chứng này.

Đến thời điểm này, thông qua luật sư, tôi thấy tòa không thực hiện đúng bộ luật tố tụng hình sự năm 2015", bác sĩ Lương chia sẻ.  

Bác sĩ Hoàng Công Lương: “Luật sư sẽ tung ra những bằng chứng, chứng minh tôi vô tội” - Ảnh 4.

Người dân gặp gỡ, động viên bác sĩ Lương sau phiên xét xử chiều nay

Theo cáo trạng, các bị cáo Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình) và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng vật tư) bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi - nguyên Giám đốc Cty TNHH xử lý nước Trâm Anh) bị truy tố về tội "Vô ý làm chết người".

Cáo trạng xác định, Quốc trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axitclohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

Hai loại hoá chất trên không có trong danh mục được dùng trong y tế.

Cơ quan điều tra xác định, quá trình thao tác do cẩu thả đã để tồn dư 1 lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước, đồng thời khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn nhưng ngày 29/5/2017 Quốc đã đưa hệ thống lọc nước RO vào sử dụng dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Bị can Sơn, người được giao kiểm tra, giám sát việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Sơn không trực tiếp có mặt để giám sát.

Khi giao nhận qua điện thoại vào chiều 28/5/2017, Sơn biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng lại giao cho điều dưỡng viên của đơn nguyên thận nhân tạo.

Sơn cũng không báo cáo lãnh đạo phòng và sáng 29/5 để mặc cho đơn nguyên thận đưa hệ thống RO số 2 vào sử dụng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cáo trạng cũng xác định bác sĩ Hoàng Công Lương được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại đơn nguyên thận nhân tạo.

Ngày 20/4/2017, Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất và biết rõ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 diễn ra vào ngày 28/5/2017.

Theo cáo buộc, với trình độ, nhận thức vai trò và trách nhiệm được giao, bị can Lương buộc phải biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định.

Nhưng sáng 29/5/2017, khi nghe điều dưỡng viên nói về việc Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong, ông Lương đã không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với Trưởng khoa theo trách nhiệm được giao.

Bác sĩ Hoàng Công Lương sau đó ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 8 người tử vong.

Ngọc Thắng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news