Tin mới

Bé sơ sinh suýt bị chôn sống ở Thanh Hóa: Chuyên gia giải thích

Thứ sáu, 29/04/2016, 10:49 (GMT+7)

Theo chuyên gia y tế, trường hợp bé sơ sinh thiếu tháng hồi sinh sau khi đã được bác sĩ trả về gia đình để lo hậu sự không phải là trường hợp hiếm gặp vì trẻ sơ sinh có khả năng hồi phục rất lớn.

Theo chuyên gia y tế, trường hợp bé sơ sinh thiếu tháng hồi sinh sau khi đã được bác sĩ trả về để gia đình lo hậu sự không phải là trường hợp hiếm gặp vì trẻ sơ sinh có khả năng hồi phục rất lớn.

Liên quan đến vụ bé sơ sinh ở Thanh Hóa suýt bị chôn sống vì bác sĩ sơ suất khi chẩn đoán đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Người nhà sản phụ Phạm Thị Lý trong buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung. Nguồn Tuổi trẻ

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Dương Bá Trực (Bệnh viện Nhi Trung Ương) được biết trẻ sơ sinh có sức hồi sinh rất kỳ diệu.

"Trước đây, trong quá trình làm việc, các đồng nghiệp của tôi có gặp một vài trường hợp như vậy. Các em bé sơ sinh chết lâm sàng có khả năng hồi phục tốt hơn của người lớn, vì vậy nhiều em bé đã ngừng thở rồi lại thở trở lại. Với những em bé sơ sinh phải đặc biệt kiểm tra cẩn thận, trong trường hợp bé có dấu hiệu chết lâm sàng như vậy, bác sĩ không nên kết luận trẻ tử vong vội", ông Trực chia sẻ.

Theo đó, để tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc, ông Trực cho rằng, với các trẻ sơ sinh gặp tình trạng sức khỏe yếu, tiên lượng không qua khỏi thì trong vòng 30 phút- 1 tiếng trẻ ngừng thở, bác sĩ vẫn phải theo dõi, kiểm tra thường xuyên vì có trường hợp tim đã ngưng đập vẫn đập trở lại .

"Vì vậy, các bác sĩ nên cẩn trọng và nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc cứu sống bệnh nhân là trẻ sơ sinh", bác sĩ Trực nói.

Như tin tức đã đưa, gia đình ông Nguyễn Ngọc Đỉnh (trú tại thôn Trí Phúc, xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, Thanh Hóa), bố chồng sản phụ Phạm Thị Lý đã có đơn gửi  Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung, cơ quan chức năng, báo chí phản ánh về việc các y, bác sĩ của bệnh viện này có dấu hiệu tắc trách khi tiếp nhận, xử lý ca sinh thiếu tháng.

Theo đó, sáng 26/4, chị Lý có dấu hiệu chuyển dạ, đau bụng nên gia đình đưa chị đi khám ở Trạm y tế xã Hà Sơn và được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung để chăm sóc kịp thời.

Khoảng 13h ngày 26/4, sản phụ Lý sinh một bé gái. Dù sinh non nhưng các y, bác sĩ không tư vấn  gia đình đưa lên tuyến trên cấp cứu, chăm sóc trẻ sinh non. Mãi đến khi bé gái thở yếu, có dấu hiệu ngừng thở, bệnh viện kết luận bé khó sống được nên thông báo cho gia đình lo việc hậu sự.

Nhưng 30 phút sau bé có dấu hiệu hồng hào trở lại và gia đình gọi taxi đưa lên  Bệnh viện Phụ sản tỉnh Thanh Hóa để cấp cứu. Hiện cháu bé đang được chăm sóc đặc biệt với sức khỏe tiến triển tốt.

Chiều 28-4, ông Lê Hữu Uyển - trưởng phòng nghiệp vụ y kiêm người phát ngôn Sở Y tế Thanh Hóa - cho biết trên Tuổi Trẻ: “Lãnh đạo sở đã nắm bắt thông tin vụ việc vừa xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung. Sở đang yêu cầu lãnh đạo bệnh viện này phải kiểm tra lại toàn bộ quy trình tiếp nhận, xử lý ca sinh thiếu tháng của sản phụ Lý, có hình thức xử lý cán bộ có liên quan theo quy định của ngành đồng thời trả lời gia đình sản phụ Lý khi có kết quả kiểm tra, xử lý vụ việc”.

Dã Quỳ
 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news