Tin mới

Điều dưỡng cấp cứu bệnh nhân nằm dưới gầm giường bị kỷ luật chỉ là hiểu lầm

Thứ năm, 06/07/2017, 17:20 (GMT+7)

Liên quan đến thông tin kỷ luật điều dưỡng Thái Thị Thanh vì cấp cứu bệnh nhân khi bệnh nhân nằm trên sàn nhà gây nản lòng nhiều nhân viên y tế, lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu TP. HCM khẳng định, không có việc kỷ luật điều dưỡng Thanh.

Liên quan đến thông tin kỷ luật điều dưỡng Thái Thị Thanh vì cấp cứu bệnh nhân khi bệnh nhân nằm trên sàn nhà gây nản lòng nhiều nhân viên y tế, lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu TP. HCM khẳng định, không có việc kỷ luật điều dưỡng Thanh. 

Nghĩ tình trạng người bệnh nguy hiểm và cũng do áp lực từ gia đình hối thúc nên điều dưỡng Thanh cấp cứu ngay. Ảnh: FB

Theo thông tin trên Lao động, Tiền phong, ngày 6/7, bác sĩ Diệp Bảo Tuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Ung bướu TP. HCM, khẳng định: “Điều dưỡng Thanh chỉ bị nhắc nhở cấp khoa, chứ không có việc bị kỷ luật. Việc kỷ luật thì cần phải họp lại, có hội đồng kỷ luật, công đoàn, chứ không phải nói kỷ luật là làm được”.

Lý giải về nguyên nhân gây hiểu lầm trên, bác sĩ Tuấn, cho biết, BV có gửi cho Sở Y tế TP. HCM một báo cáo có nội dung, điều dưỡng Thái Thị Thanh bị tạm ngưng công tác chuyên môn, làm bản tự kiểm điểm. Do văn bản này giải thích không rõ nên gây hiểu lầm: “Thực chất, điều dưỡng Thanh chỉ bị tạm nghỉ công việc trong sáng 4/6 để làm tường trình sự việc. Việc nhắc nhở không ảnh hưởng tới chị Thanh, trong tháng 6, điều dưỡng này vẫn được chấm loại A - hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Cũng theo bác sĩ Tuấn, thời điểm hiện tại, BV Ung bướu TP. HCM đang điều trị cho 15.600 bệnh nhân ngoại trú. Mỗi ngày thăm khám từ 1.800 - 2000 bệnh nhân. Tuy vậy, do diện tích hạn chế nên luôn quá tải. Năm 2012, khi Bộ trưởng Y tế đi kiểm tra thì BV quá tải 290%, 3 - 4 bệnh nhân nằm 1 giường. Nhiều năm qua, BV đã tìm cách giảm tải, tuy nhiên tới nay vẫn còn quá tải 130%.

“Cảnh người bệnh phải nằm chung giường, phải xuống gầm giường nằm còn y tá, điều dưỡng lom khom cúi xuống thăm khám từng người là điều khiến chúng tôi đau lòng. Nhưng do BV quá tải nên điều đó là bất khả kháng", vị Phó Giám đốc Bệnh viện trăn trở.

Sau khi xảy ra sự việc, BV đã yêu cầu làm bản kiểm điểm với điều dưỡng Thái Thị Thanh (52 tuổi).

"Khi BV yêu cầu làm bản kiểm điểm, tôi cũng tự thấy mình làm chưa đúng, nên đã nhận lỗi và không có thắc mắc gì”, bà Thanh nói và cho biết: “Khi tôi đang trực ở khoa thì nghe người nhà chạy lên báo bệnh nhân bị co giật, lơ mơ. Dù đã nhắc bệnh nhân lên trên giường nằm, nhưng người nhà bảo bà đau quá không lên được nên tôi tiến hành cấp cứu bằng đo mạch, huyết áp. Khi ấy tôi nghĩ tình trạng người bệnh nguy hiểm và cũng do áp lực từ gia đình hối thúc nên tôi cấp cứu ngay.

Trước đó, trên nhiều trang báo mạng thông tin, điều dưỡng Thanh đã bị BV Ung Bướu TP. HCM kỷ luật vì cấp cứu bệnh nhân trên sàn nhà.

Các trang báo mạng này cũng thông tin rằng điều dưỡng Thanh bị kỷ luật vì không thực hiện đúng quy trình chuyên môn kỹ thuật như: không mang khẩu trang, găng tay và tiến hành cấp cứu trong lúc người bệnh nằm dưới sàn nhà.

Cụ thể, sự việc diễn ra ngày 4/6, khi đó bệnh nhân Liên (60 tuổi) được chẩn đoán bị ung thư phổi di căn xương và não, suy thận, ung thư cổ tử cung và buồng trứng. Do bệnh viện quá tải, bà Liên phải nằm ghép giường, chuyển xuống sàn nhà trải chiếu nằm. Lúc này, bệnh nhân bất ngờ lên cơn co giật, lơ mơ, điều dưỡng Thanh đã thực hiện đường truyền ngay cho bệnh nhân để cấp cứu trong khi người này vẫn đang nằm trên sàn nhà. 

Hình ảnh này nhanh chóng được người nhà bệnh nhân chụp lại rồi đăng lên mạng xã hội.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news