Tin mới

Bài học ở phường Văn Miếu: "Cán bộ không chết vì trình độ, mà vì thái độ"

Thứ sáu, 04/08/2017, 09:39 (GMT+7)

Trước bài học xảy ra ở phường Văn Miếu, Hà Nội, đại diện Sở Tư pháp Hà Nội cho rằng, "cán bộ tư pháp 'không chết' vì trình độ, mà chủ yếu 'chết' vì thái độ ứng xử với công dân".

Trước bài học xảy ra ở phường Văn Miếu, Hà Nội, đại diện Sở Tư pháp Hà Nội cho rằng, "cán bộ tư pháp 'không chết' vì trình độ, mà chủ yếu 'chết' vì thái độ ứng xử với công dân".

Bà Nguyễn Thị Hằng - Trưởng phòng Hành chính tư pháp, Sở Tư pháp TP Hà Nội. Ảnh: Tiền phong

Theo thông tin trên An ninh thủ đôDân trí, ngày 3/8, Sở Tư pháp Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2017.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hằng - Trưởng phòng Hành chính tư pháp, Sở Tư pháp TP Hà Nội cho rằng, vừa qua trên địa bàn thành phố xảy ra 2 vụ việc “nóng” liên quan đến lĩnh vực tư pháp, trong đó có vụ việc ở phường Văn Miếu (quận Đống Đa) và ở phường Trương Định (quận Hoàng Mai).

"Đây là 2 vụ việc rất nhỏ liên quan đến ngành tư pháp nhưng lại gây ra nhiều ý kiến khác nhau trong việc giải quyết thủ tục hành chính", bà Hằng đánh giá.

Theo bà Hằng, dù Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức rất nhiều hội nghị tập huấn những vấn đề liên quan đến công tác giải quyết thủ tục hành chính cho cán bộ tư pháp các cấp của TP Hà Nội nhưng ở nhiều địa bàn vẫn xảy ra những vụ việc đáng tiếc, trong đó gần đây nhất là “lùm xùm” trong việc cấp giấy chứng tử ở phường Văn Miếu.

Bà Hằng nhận định, xem xét lại một số vụ việc nhạy cảm xảy ra trên địa bàn thành phố thì thấy, "cán bộ tư pháp 'không chết' vì trình độ, mà chủ yếu 'chết' vì thái độ ứng xử với công dân".

Một trong những vấn đề nổi cộm còn tồn tại trong ngành tư pháp của TP Hà Nội hiện nay được bà Hằng phân tích đó là những khó khăn, vướng mắc của người dân đi đăng ký hộ tịch.

Theo bà Hằng, về nguyên tắc, người dân được lựa cho nơi đăng ký hộ tịch ở phường xã. Trong trường hợp người dân đang tạm trú muốn đăng ký thường trú thì chỉ cần có văn bản gửi về nơi công dân thường trú....

Cũng tại Hội nghị, ông Phạm Thành Cao - Phó giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, cho rằng vụ việc ở phường Văn Miếu đã xem xét kỹ lưỡng trên nguyên tắc án tại hồ sơ chứ không phải làm việc theo kiểu “thích thì làm, không thích thì thôi”.

“Báo cáo của thanh tra công vụ cho thấy trong năm 2016 có bao nhiêu cán bộ bị xử lý, thậm chí có cả chủ tịch phường, cán bộ tư pháp. Tôi đau lòng lắm nhưng vẫn phải làm. Vụ việc ở Văn Miếu mọi việc đã rõ rồi", ông Phạm Thanh Cao cho hay.

Ông Cao yêu cầu thời gian tới phải tăng cường triển khai tập huấn ứng xử, xử lý tình huống trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

"Tôi hy vọng rằng bài học không phải đối với lãnh đạo phường Văn Miếu mà cho toàn cán bộ ngành tư pháp. Chúng ta cần tăng cường tập huấn giáo dục cách ứng xử với người dân cho cán bộ cơ sở", Phó giám đốc Sở Tư pháp yêu cầu.

Liên quan đến vụ việc lùm xùm khi cấp giấy chứng tử ở phường Văn Miếu, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu Vũ Mai Khanh cho biết, đến sáng 3/8, UBND phường mới nhận được dự thảo kết luận thanh tra công vụ còn kết luận chính thức sẽ được gửi đến các bên liên quan vào chiều nay.

Về đề nghị của Đoàn thanh tra công vụ đối với việc xử lý các vi phạm của cán bộ có liên quan, bà Khanh cho hay, ngay sau khi đoàn thanh tra công vụ xuống làm việc, Phòng Nội vụ của quận đã có văn bản chấn chỉnh gửi đến phường.

"Nếu đoàn kiểm tra công vụ kết luận có sai phạm, thì chúng tôi sẽ tiến hành xử lý các cá nhân liên quan.

Ngay sau khi có kết luận, phường sẽ họp Hội đồng kỷ luật sau đó đưa ra hình thức xử lý thích hợp, đảm bảo đúng quy trình. Về nội dung xử lý cụ thể, UBND phường sẽ cung cấp ngay sau khi Hội đồng kỷ luật đưa ra hình thức xử lý cuối cùng", bà Khanh nêu.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news