Tin mới

Bán đấu giá tờ tiền cổ 700 tuổi tìm thấy trong tượng Phật

Thứ năm, 09/02/2017, 11:09 (GMT+7)

Một tờ tiền cổ có niên đại 700 năm tuổi vừa được tìm thấy trong bức tượng gỗ cổ của Phật giáo Trung Quốc. Giá trị bán đấu giá của tờ tiền vào khoảng 2.000-4.000 USD.

Một tờ tiền cổ có niên đại 700 năm tuổi vừa được tìm thấy trong bức tượng gỗ cổ của Phật giáo Trung Quốc. Giá trị bán đấu giá của tờ tiền vào khoảng 2.000-4.000 USD.

Theo thông tin từ CNN, vừa qua Ray Tregaskis – người đứng đầu về nghệ thuật châu Á tại nhà đấu giá Mossgreen, Australia đã vô tình tìm thấy một mảnh giấy cũ kỹ nằm ẩn trong bức tượng gỗ cổ của Phật giáo Trung Quốc, có từ thế kỷ 14.

Sau khi xác minh, ông Ray cho biết mảnh giấy này là tờ tiền cổ xuất hiện sớm nhất tại Trung Quốc, được ra đời từ thời nhà Minh, tính đến nay nó đã có niên đại khoảng 700 năm. Cụ thể, tờ tiền mang phong cách thời kỳ Minh Thái Tổ của Trung Quốc, trên mặt có 3 dấu đỏ của hoàng đế cùng dòng chữ “Được ủy quyền bởi Hộ Bộ, tờ tiền này có giá trị tương đương tiền xu. Những người sử dụng tiền giả sẽ bị chém đầu, người phát hiện sẽ được thưởng 250 liang bạc cùng toàn bộ tài sản của kẻ phạm tội. Năm Hồng Vũ Đế thứ 3”.

Bức tượng Phật giáo cổ cùng tờ tiền 700 năm tuổi có giá trị bán đấu giá là 35.806 USD. Ảnh: Mossgreen

Nếu tính theo thời điểm đó thì 1 guan tiền giấy tương đương 1 liang bạc, có giá trị khoảng 98 USD. Như vậy, nếu tính riêng giá trị tờ tiền tại buổi đấu giá Raphy Star Collection of Important Asian Art tổ chức tại Sydney thì nó sẽ tương đương khoảng 2.000-4.000 USD. Còn tổng giá trị đấu giá của tờ tiền cổ và bức tượng điêu khắc sẽ ở mức 35.806 USD.

Việc tìm ra tờ tiền trong bức tượng quý là một phát hiện hiếm có và vô cùng độc đáo của nhà đấu giá Mossegreen. Một số chuyên gia tại đây dự đoán, có thể tờ tiền được người bảo trợ nhét vào khi sửa chữa tượng, có nghĩa là vào khoảng 50 năm sau khi bức tượng được hoàn thành. Mặc dù chưa thể xác định chắc chắn có bao nhiêu tiền được giấu trong bức tượng nhưng dựa vào thời gian in trên tiền, các chuyên gia có thể xác định độ tuổi của bức tượng. Bước đầu họ cho rằng đây là một phần trong bộ tượng 16-500 bức, thờ phụng trong một ngôi chùa.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news