Tin mới

Bản đồ cổ Trung Quốc vạch trần “gian lận lịch sử khổng lồ”

Thứ tư, 11/06/2014, 09:58 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines vừa chỉ ra những tấm bản đồ cổ của Trung Quốc không hề có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Thuyết “đường 9 đoạn” kéo dài tới Đông Nam Á mà Bắc Kinh đưa ra là một “sự gian lận lịch sử khổng lồ”.

(Tinmoi.vn) Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines vừa chỉ ra những tấm bản đồ cổ của Trung Quốc không hề có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Thuyết “đường 9 đoạn” kéo dài tới Đông Nam Á mà Bắc Kinh đưa ra là một “sự gian lận lịch sử khổng lồ”.

 Ông Antonio Carpio, Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines đã không thừa nhận tuyên bố chủ quyền với 90% trong số 3,5 triệu km2 diện tích vùng nước giàu tài nguyên tại Biển Đông. Trong số này có cả vùng biển của Philippines. Manila đã đệ đơn lên Liên hợp quốc để bác bỏ các tuyên bố vô lý của Bắc Kinh.  

Trong khi đó, căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam thời gian gần đây ngày một tăng lên sau khi Bắc Kinh chuyển giàn khoan Hải Dương 981 tới khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

 Bản đồ khắc trên đá tại Fuchang cho thấy đảo Hải Nam là điểm cực nam của Trung Quốc

 Ảnh chụp bản đồ khắc trên đá tại Fuchang cho thấy đảo Hải Nam là điểm cực nam của Trung Quốc

Trong một bài diễn thuyết thời gian gần đây, ông Carpio đã sử dụng 72 bản đồ cổ, trong đó có 15 tấm có nguồn gốc từ Trung Quốc. Tất cả số bản đồ này đều cho thấy đường biên phía nam của Trung Quốc kết thúc tại Hải Nam.

Từ lâu, những bản đồ này được tra cứu thoải mái tại Thư viện Quốc hội Mỹ nhưng đây là lần đầu tiên một quan chức Philippines kiểm tra chúng rất kỹ lưỡng. “Tất cả các bản đồ, từ những bản đồ lâu đời nhất đều cho thấy lãnh thổ cực nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam. Tên ban đầu là Zhuya, sau đó là Qiongya rồi Qiongzhou”, ông Carpio nói.

Ông nhận định rằng điều này rất quan trọng bởi trong lịch sử, Bắc Kinh không có chủ quyền với vùng biển này, thậm chí, nếu “những chứng cứ lịch sử” này có cũng không liên quan đến các tranh chấp chủ quyền và không thể tác động đến Công ước LHQ về Luật Biển.

“Trong chuyến thăm gần đây tới Mỹ, tướng Phòng Phong Huy, Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc, nói rằng lãnh thổ ... được thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau … điều đó sẽ không bị lãng quên hay bị từ bỏ”, ông Carpio nhắc lại.

Bắc Kinh luôn nói rằng mình có “bản đồ chính thống” để chứng minh chủ quyền của mình nhưng họ lại chưa công khai được tấm bản đồ như thế bao giờ.

Ông Carpio cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng cùng Trung Quốc kiểm tra các sự kiện lịch sử thông qua 3 loại bản đồ”- những bản đồ có nguồn gốc từ Trung Quốc, từ nước ngoài và bản đồ cổ của Philippines. Cả 3 đều cho thấy đảo Hoàng Nham, một phần của quần đảo đang tranh chấp không thuộc Trung Quốc.  

Từng rất quen thuộc với các vụ tranh chấp, thẩm phán Carpio đã ký quyết định của Tòa án tối cao dựa trên hiến pháp quy định “đường cơ sở” của quốc đảo Philippines trong đó bao gồm các quần đảo ở Biển Đông.

Trong bài thuyết giản của mình, ông Carpio đã vạch trần “đường 9 đoạn” của Trung Quốc là “sự gian lận lịch sử khổng lồ” bởi Bắc Kinh  đã dùng nó để mị dân.

Bản đồ đầu tiên mà ông Carpio đưa ra là một bức ảnh chụp bản đồ khắc trên đá tại Fuchang vào năm 1136 sau công nguyên thời nhà Tống. “Tấm bản đồ đá này cho thấy đảo Hải Nam là điểm cực nam của Trung Quốc”.

Mười năm trước, Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila trích dẫn một dòng chữ trên ngôi mộ của tướng Quian Shicai, nhà Minh đóng quân tại Hải Nam như một bằng chứng về chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Trường Sa. Dòng chữ này viết: “Quảng Đông tiếp giáp với Biển Đông rộng lớn và các vùng biển lân cận đều thuộc nhà Minh”. Nhưng ông Carpio đã chỉ ra 5 tấm bản đồ chính thức của thời đại nhà Minh đều cho thấy “Hải Nam là điểm cực nam của Trung Quốc”.

Đại sứ quán Trung Quốc nói rằng từ thời nhà Thanh, Trung Quốc đã đánh dấu quần đảo Nam Sa trên các bản đồ chính thức và thực hiện quyền tài phán hành chính đối với các đảo này. Nhưng ông Carpio cũng đã đưa ra được 3 tấm bản đồ chính thức thời nhà Thanh cho thấy lãnh thổ cực nam của Trung Quốc vẫn là đảo Hải Nam.

Bảo Linh (Theo tin tức từ SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news