Tin mới

Bản kiến nghị trừng phạt TQ vì vụ giàn khoan đã được Mỹ trả lời

Thứ tư, 24/12/2014, 21:13 (GMT+7)

Ngày 23/12, sau 7 tháng, trên website Nhà Trắng đã có câu trả lời cho bản kiến nghị trừng phạt Trung Quốc vì hành động mang giàn khoan Haiyang Shiyou 981 vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.>>Vì sao Trung Quốc dám ngang ngược trên Biển Đông?>>Tướng Pháp: Người Mỹ sẽ ngày một hiện diện cụ thể hơn ở Biển Đông

Hôm qua, sau 7 tháng, trên website Nhà Trắng đã có câu trả lời cho bản kiến nghị trừng phạt Trung Quốc vì hành động mang giàn khoan Haiyang Shiyou 981 vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Nội dung trả lời của Nhà Trắng là: “Cảm ơn về kiến nghị của bạn. Hoa Kỳ có lợi ích quốc gia ở Biển Đông, bao gồm tự do hàng hải, giải quyết hòa bình các tranh chấp, tôn trọng luật pháp quốc tế và thương mại hợp pháp không bị cản trở. Chúng tôi không có đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông, nhưng chúng tôi có vị trí liên quan đến cách thức các tranh chấp đang được tiến hành cũng như cách giải quyết. Chúng tôi cho rằng các yêu cầu của những quốc gia ven biển nên phù hợp với luật pháp quốc tế.

 

Trả lời của Nhà Trắng về bản kiến nghị trừng phạt Trung Quốc.

Hoa Kỳ từ lâu đã kêu gọi Trung Quốc và tất cả các bên theo đuổi yêu sách lãnh thổ của họ cùng các quyền kèm theo giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, không có ép buộc và phù hợp luật pháp quốc tế. Chúng tôi hỗ trợ những nỗ lực giảm căng thẳng và mở rộng không gian cho giải pháp hòa bình và ngoại giao để giải quyết tranh chấp.

Chúng tôi đã bày tỏ mối quan ngại của chúng tôi về các hành động của Trung Quốc, bao gồm cả kế hoạch triển khai hoạt động của giàn khoan HD-981 đến các nhà lãnh đạo cao nhất Trung Quốc.

 

Rắn hổ mang đứt đầu vẫn cắn chết một đầu bếp Trung Quốc:

 

Trước đó, vào ngày 20/5 năm nay, một người có nickname là T.D tự giới thiệu là ở San Diego, California nước Mỹ đã gửi lên website Nhà Trắng bản kiến nghị trừng phạt Trung Quốc vì đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam.

 

Bản kiến nghị của nickname T.D hôm 20/5.

Bản kiến nghị có đoạn viết: “Mối quan hệ đối tác và hòa bình giữa Mỹ và Việt Nam đang trên một lộ trình tốt đẹp. Chúng tôi, những người Việt Nam trên toàn thế giới kêu gọi Nhà Trắng xem xét các biện pháp trừng phạt thích đáng với Trung Quốc vì hành vi ngang nhiên, bất chấp luật pháp được quốc tế công nhận và biên giới lãnh thổ khi triển khai giàn khoan dầu Haiyang Shiyou-981, phá hủy môi trường sinh thái trong vùng lãnh hải của Việt Nam”.


Theo quy định, bản kiến nghị phải nhận được 100.000 chữ ký trước ngày 12/6 thì mới được Nhà Trắng xem xét. Con số 100.000 đã đạt được trước mốc 12/6 và sau đó vẫn còn nhiều người ký tên ủng hộ. Tính đến hiện tại số người ký tên ủng hộ là 139.554 người.
Câu trả lời của Nhà Trắng với bản kiến nghị này là khá muộn màng vì Trung Quốc đã rút giàn khoan từ tháng 7. Ngoài ra những trả lời của website Nhà Trắng là chung chung theo hình thức. Tuy vậy sự việc này cũng gây một tiếng vang về sự đoàn kết toàn dân Việt Nam ở mọi nơi trên thế giới khi đất nước có những sự kiện lớn.

Trần Vũ (Theo Whitehouse.gov)

Xem Clip Cậu bé bị bắt xe trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai khóc thét vì sợ hãi

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news