Tin mới

Bản lĩnh "Kiên đầu bạc"

Thứ sáu, 23/05/2014, 21:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong suốt quá trình xét xử vụ án, với tư cách là bị cáo, Bầu Kiên luôn trình bày và đối đáp HĐXX và VKS một cách rõ ràng bằng các lập luận chắc chắn. Ông bầu này cũng luôn khẳng định bản thân là một người có trách nhiệm.

 

 

 

 

 

 

 

(Tinmoi.vn) Trong suốt quá trình xét xử vụ án, với tư cách là bị cáo, Bầu Kiên luôn trình bày và đối đáp HĐXX và VKS một cách rõ ràng bằng các lập luận chắc chắn. Ông bầu này cũng luôn khẳng định bản thân là một người có trách nhiệm.

 

Không chỉ gây choáng dư luận bằng việc viện dẫn luật chuẩn xác khiến đại diện các cơ quan chức năng đầu ngành có mặt tại tòa phải lúng túng, bầu Kiên còn cho thấy mình là một người đàn ông bản lĩnh trong việc sẵn sàng nhận trách nhiệm về các tội trạng nếu có của mình.

Trong các phiên xét xử, Bầu Kiên luôn khẳng định tính trách nhiệm của ông đối với công việc và hoạt động kinh doanh qua những lời lẽ hùng hồn “ Tôi là người làm kinh doanh, nếu tôi làm sai tôi phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”,  “Tôi là đàn ông, tôi làm, tôi dám chịu trách nhiệm”, “Vợ tôi và em tôi mới kinh doanh nên mọi việc ở B&B tôi điều hành và chịu trách nhiệm”.v.v

Trong cáo trạng của VKS,  từ tháng 5-2007 đến tháng 8-2012, Nguyễn Đức Kiên đã thành lập 6 công ty do Kiên làm chủ tịch HĐQT/Hội đồng thành viên. Mặc dù không được cấp phép nhưng Nguyễn Đức Kiên vẫn chỉ đạo công ty kinh doanh tài chính và kinh doanh vàng trái phép với tổng số tiền lên tới hơn 21.490 tỉ đồng.

Bác lại cáo buộc của VKSND tối cao, bầu Kiên  viện dẫn cụ thể các quy định của pháp luật để chứng minh bị cáo không kinh doanh trái phép.  Bị cáo này nói đồng ý với tất cả các số liệu ghi trong cáo trạng, nhưng không đồng ý về hành vi truy tố bị cáo vì đây đều là các khoản đầu tư đúng pháp luật. Bầu Kiên khẳng định“Cáo trạng ghi sai, không đúng bản chất hoạt động công ty, không đúng pháp luật. Tôi là người làm kinh doanh, nếu tôi làm sai tôi phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”

Hình ảnh bầu Kiên đối chất tại tòa

Khi HĐXX truy vấn bị cáo Kiên về việc đặt lệnh giao dịch vàng giữa Công ty Thiên Nam và Ngân hàng ACB, bầu Kiên thẳng thắn: Thực chất tôi giao dịch qua điện thoại để nhân viên ACB nhận diện giọng nói của tôi. Vì trên thực tế nhiều lần anh Trung (Lê Quang Trung, TGĐ Công ty Thiên Nam) thông báo bằng điện thoại và nhân viên ACB không nhận diện được giọng nên đã phải hủy lệnh. Thưa quý tòa, tôi là người đàn ông, tôi không trốn tránh trách nhiệm.

Trong vụ việc ở công ty vợ và em gái, bầu Kiên nhận hết trách nhiệm về mình. “Ở công ty B&B, tôi là cổ đông chi phối trên 60%, cá nhân tôi tôi có quyền quyết định mọi hoạt động của công ty. Vợ tôi làm một số việc do tôi ủy quyền. Vợ tôi và em tôi mới kinh doanh nên mọi việc ở B&B tôi điều hành và chịu trách nhiệm”- Kiên khẳng định.

Đáp lại, bầu Kiên nói:Từng người phải chịu trách nhiệm về lời khai của mình trước pháp luật. Tôi không bình luận về lời khai của những người khác. Tôi chỉ nói rằng, tôi và các anh trong HĐQT đều là bạn bè, đồng nghiệp trong 20 năm, có người là bạn, có người là bề trên tôi rất kính trọng như ông Giá, có người là nhân viên tôi đã đào tạo. Tôi không đổ trách nhiệm cho họ. Tôi chỉ nhận trách nhiệm của tôi đến đâu, nếu tòa hỏi”.

Có một điều đặc biệt ấn tượng về cách ông Bầu này trả lời trước HĐXX là luôn dùng ánh mắt sắc lạnh quen thuộc, chắp tay sau lưng, rất hiếm khi mỉm cười, dùng lời lẽ chắc chắn và quyết đoán. Khi đồng ý với lập luận của tòa, ông lạnh lùng “chính xác”. Khi không đồng ý, ông không ngại gì khi nói “Tôi không đồng ý”.

Một nhà văn có tiếng, sau khi quan sát vị đại gia lừng lẫy một thời này trước tòa, đã thốt lên: “Cái cách Bầu Kiên trả lời, cái cách Bầu Kiên chối tội, cái cách Bầu Kiên lập luận bảo vệ mình, cái cách Bầu Kiên "phản pháo" thì lộ ra rằng, để "trừng trị" được những "tội phạm" về lĩnh vực kinh tế, tài chính, thì các cơ quan quản lý nhà nước và pháp luật phải trên cơ. Lấy lý lẽ đả lý lẽ, lấy kiến thức chiến với kiến thức chứ không phải cứ áp đặt, cứ nói liều mà thắng được”.

Vụ án vẫn còn đang tiếp tục xét xử và chưa có bản án cuối cùng xác định tội trạng của bầu Kiên, tuy nhiên, qua những gì mà bầu Kiên đang thể hiện, hình ảnh Bầu Kiên toát lên là một người cương trực, bản lĩnh và có tính trách nhiệm cao đang nhận được nhiều sự yêu mến, thán phục ngầm của một bộ phận dư luận, bất chấp ông có bị luận tội hay không.

 

 Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news