Tin mới

Bàng quan, vô tâm, hàng loạt quan chức bị sa thải sau chìm phà Sewol

Thứ tư, 23/04/2014, 09:29 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thái độ bàng quan, vô tâm, hành động thiếu suy nghĩ của một bộ phận quan chức trong khi cả nước đang chìm trong không khí bi thương, tang tóc khiến chính phủ Hàn Quốc quyết định sa thải hàng loạt những người này.

(Tinmoi.vn) Thái độ bàng quan, vô tâm, hành động thiếu suy nghĩ của một bộ phận quan chức trong khi cả nước đang chìm trong không khí bi thương, tang tóc khiến chính phủ Hàn Quốc quyết định sa thải hàng loạt những người này.

Ngày 22/4, một quan chức cảng sát biển Hàn Quốc đã bị cách chức sau khi đưa ra những nhận xét nhạy cảm với gia đình các nạn nhân.

Trong một cuộc phỏng vấn trước phóng viên báo chí tuần trước, quan chức này cho biết: "Có gì cảnh sát biển không thể làm? Việc giải cứu 80 người chẳng phải là một điều tuyệt vời rồi sao?".

Bình luận này của ông được đưa ra sau khi có những ý kiến chỉ trích cảnh sát biển làm việc kém hiệu quả trong nỗ lực giải cứu hành khách khỏi chiếc phà đang chìm.

Việc sa thải quan chức này diễn ra chỉ một ngày sau khi ông Song Yung Cheol, Cục trưởng Cục an ninh và hành chính bị sa thải vì muốn "chụp một bộ ảnh kỷ niệm" trong thảm họa lớn nhất nước trong vòng 20 năm qua.

Hàng loạt quan chức bị sa thải sau vụ chìm phà Sewol

Cục trưởng Cục an ninh và hành chính bị sa thải vì muốn "chụp một bộ ảnh kỷ niệm" trong thảm họa chìm phà Sewol

Ngày 20/4, ông Song đến cảng Paengmok, nơi gia đình các nạn nhân của vụ chìm phà Sewol đang túc trực tại Nhà thi đấu thể dục thể thao huyện Jindo chờ tin cứu hộ. Sau khi họp bàn về công tác cứu nạn và chuẩn bị ra về, ông Song và phái đoàn quan chức đi cùng đã “chụp ảnh kỉ niệm” trước bảng tin có dán tên danh sách những người thiệt mạng. Theo báo chí đưa tin, ông này đã nói với các gia đình nạn nhân đứng xung quanh “Xin dẹp chỗ để chụp ảnh kỷ niệm". 

Hành động này đã khiến những phụ huynh có con em bị nạn ở đó phản đối kịch liệt và được ví như “xát muối vào nỗi đau” của người dân Hàn Quốc. Ngay sau đó 3 tiếng, ông này đã bị cách chức.

Trước đó, vào ngày 16/6, Bộ trưởng Bộ giáo dục Seo Nam Su cũng bị bắt gặp đang ngồi nhàn hạ trên ghế và ăn mì ăn liền trong khi gia đình những nạn nhân và các em học sinh vừa được cứu thoát khỏi phà Sewol đang ngồi dưới đất. 

Hàng loạt quan chức bị sa thải sau vụ chìm phà Sewol

Hình ảnh "vương giả" của Bộ trưởng giáo dục Hàn Quốc giữa những người dân đang đau khổ cùng cực vì mất người thân

Đến ngày 18/4, ông này lại tiếp tục phạm sai lầm khi đến lễ tang viếng học sinh bị thiệt mạng ở thành phố Ansan. Một người đi tháp tùng ông chạy lại nói nhỏ với gia đình người mất "Có Bộ trưởng Bộ giáo dục đến!".

Vào ngày 18/4, trong khi cả nước lao đao vì tin phà đắm thì các quan chức thành phố Sejong cùng các ứng cử viên sắp tranh cử trong cuộc bầu cử địa phương sắp tới đã mở tiệc, rượu bia linh đình tại thành phố Sejong. 

Hàng loạt quan chức bị sa thải sau vụ chìm phà Sewol

Ứng viên thị trưởng thành phố Sejong Yoo Han Sik (bên trái) đã có bữa tiệc rượu linh đình trong lúc cả nước đang hướng về tai nạn chìm phà Sewol

Sau khi biết được tin này, Đảng Senuri đã mở cuộc họp và ra lệnh cảnh cáo đối với ông Yoo Han Sik – ứng cử viên cho chức thị trưởng, người tham gia vào buổi tiệc này. Tuy nhiên, ông này vẫn giữ được tư cách tranh cử sắp tới.

Những hành động cách chức, cảnh cáo của chính phủ Hàn Quốc nhấn mạnh rằng bất cứ sai lầm nào của quan chức trong thời điểm này đều tiếp tục làm ảnh hưởng tiêu cực, trầm trọng đến công tác xử lý của chính phủ trong thảm họa tồi tệ nhất thời bình của đất nước.

 

Yên Yên (Dịch/ Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news