Tin mới

Bằng tốt nghiệp lỗi chính tả: “Chỉ là sai sót nhỏ”

Thứ năm, 14/08/2014, 09:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) – Phát hiện lỗi chính tả ghi trên bằng tốt nghiệp đại học, các sinh viên khoa Du lịch (Đại học Huế) đã kiến nghị với phòng Đào tạo của trường nhưng đơn vị này lại không có động thái nào sửa sai và còn cho rằng đấy chỉ là lỗi nhỏ.

 

  • bằng tốt nghiệp đại học, các sinh viên khoa Du lịch (Đại học Huế) đã kiến nghị với phòng Đào tạo của trường nhưng đơn vị này lại không có động thái nào sửa sai và còn cho rằng đấy chỉ là lỗi nhỏ.

    Theo phản ánh của sinh viên, phần sai chính tả nằm phía trong bằng ở mặt giấy bên trái. Tháng 7 phải được ghi là ‘July’, nhưng trong bằng lại ghi là ‘Yuly’.

    Ông Nguyễn Đức Cường, Tổ trưởng Tổ Đào tạo - Công tác sinh viên cho biết, lỗi này do phía in ấn của nhà trường, ở bộ phận đánh máy. “Phôi trống bằng tốt nghiệp ĐH được nhận từ Đại học Huế. Sau đó tiến hành in tại Tổ Đào tạo, rồi gửi lên Ban chủ nhiệm khoa để kiểm tra. Tiếp theo là chuyển qua Ban Đào tạo Đại học Huế để trình ký” - ông Cường cho biết về quy trình làm bằng tốt nghiệp ĐH.

    Như vậy, để hoàn chỉnh một bằng tốt nghiệp đại học phải trải qua rất nhiều quy trình ở nhiều đơn vị khác nhau: từ Đại học Huế chuyển tới Tổ đào tạo, Ban Chủ nhiệm khoa rồi đến Ban Đào tạo của trường. Để xảy ra sai sót trong trường hợp này, không thể đổ tại lý do “đánh máy” như lời của ông Cường vì đó là hệ quả của việc cả một bộ máy nhân sự không kiểm tra và rà soát cẩn thận dẫn đến xảy ra sai sót cơ bản về nghiệp vụ. Bên cạnh đó, lãnh đạo nhà trường chưa sát sao trong chỉ đạo, kiểm tra nên mới để xảy ra sự việc đáng tiếc trên.


    Tháng 7 phải được ghi là ‘July’, nhưng trong bằng lại ghi là ‘Yuly’ (vòng tròn đen góc phải)

    Và trong khi 262 sinh viên cầm trong tay bằng tốt nghiệp “lỗi” đang hoang mang, điêu đứng vì không thể công chứng bằng, các lá đơn xin việc bị “dậm chân tại chỗ”, sinh viên bị mất các cơ hội nghề nghiệp, những người có dự định đi du học cũng bị gác lại… thì Trưởng khoa Du lịch – PGS.TS Bùi Thị Tám vẫn khẳng định: “Chắc chắn cầm bằng này làm việc ở Việt Nam không có vấn đề gì lớn vì sai lỗi tiếng Anh”. Và theo ý của Trưởng khoa, những lỗi nhỏ như thế này thì có thể bỏ qua được.

    Thay vì nhận lỗi trực tiếp vì những sai sót đối với học trò trong khoa, phát biểu của Trưởng khoa Bùi Thị Tám đã gây nên nhiều bức xúc đối với sinh viên và gia đình của họ. 4 năm khổ công học tập với hy vọng có được nhiều cơ hội nghề nghiệp trong đời nhưng rồi đến lúc ra trường, nhận về một tấm bằng tốt nghiệp không có giá trị gì trong hồ sơ xin việc nhưng Trưởng khoa đã nhìn nhận sự việc một cách rất bình thường, không có gì to tát. Đối với những người vô trách nhiệm thì có thể coi đây là chuyện nhỏ, còn đối với 262 sinh viên và thêm vào đó là 262 gia đình phía sau họ, đây thực sự là chuyện bức xúc và vô cùng hệ trọng.

    Tổ trưởng Tổ Đào tạo – Công tác sinh viên cho rằng việc sai chính tả trong bằng tốt nghiệp là lỗi nhỏ; Trưởng khoa nhận định “không có vấn đề gì lớn”. Nhà trường cho biết sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để cấp lại bằng tốt nghiệp mới cho sinh viên nhưng công tác này sẽ chậm vì …nhà trường đang còn bận đi du lịch.

    Như vậy, thay vì sửa chữa sai sót một cách nhanh chóng, khẩn trương vì nó là động thái sửa sai trực tiếp cơ chế quản lý, giám sát không chặt chẽ trong công tác quản lý của nhà trường và quan trọng là ảnh hưởng tới quyền lợi của hàng trăm sinh viên nhưng nhà trường lại làm việc một cách  rất “lề mề”. Kéo theo đó là rất nhiều hệ lụy mà sinh viên phải gánh chịu vì sự chậm trễ này.

    Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news