Tin mới

Báo cáo quốc phòng Nhật Bản chỉ trích Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ ba, 21/07/2015, 16:34 (GMT+7)

Báo cáo quốc phòng sửa đổi thường niên của Nhật Bản được quốc hội thông qua vào hôm nay (21/7) đã chỉ trích hoạt động cải tạo đảo của Trung Quốc trên Biển Đông.

Báo cáo quốc phòng sửa đổi thường niên của Nhật Bản được quốc hội thông qua vào hôm nay (21/7) đã chỉ trích hoạt động cải tạo đảo của Trung Quốc trên Biển Đông.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đi bên cạnh một mô hình máy bay F-35 tại căn cứ Không quân Hyakuri, bắc Tokyo, ngày 26/10/2014. Trong báo cáo quốc phòng thường niên 2015 được Nội các thông qua, Nhật Bản nhấn mạnh Trung Quốc khiến căng thẳng trong khu vực leo thang

Sau khi bị các thành viên thuộc đảng của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phàn nàn vì còn mềm mỏng với Trung Quốc, báo cáo cho biết, Tokyo đã yêu cầu Bắc Kinh ngừng xây dựng các cơ sở ở Biển Đông mà họ bắt đầu từ cách đây hai năm.

Trung Quốc đến nay đã đứng đầu trong danh sách những mối quan ngại về an ninh của Nhật Bản, khi chiếm 1/3 một chương về xu hướng an ninh toàn cầu đối với các nước khác và khu vực trong báo cáo quốc phòng này.

Báo cáo có đoạn: “Trung Quốc, đặc biệt đối với những xung đột về hàng hải, tiếp tục hành động một cách gây hấn, bao gồm các nỗ lực ép buộc thay đổi hiện trạng, và sẵn sàng thực hiện những yêu cầu đơn phương một cách độc đoán mà không có sự thỏa hiệp. Nhật Bản quan ngại sâu sắc về những động thái của Trung Quốc, và chúng tôi cần phải theo dõi cẩn thận.”

Trên Biển Đông, trong vòng 18 tháng qua, Trung Quốc đã bồi đắp trái phép khoảng 800 hécta trên 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Bắc Kinh cũng bị cáo buộc xây dựng trạm radar quân sự tại Đá Chữ Thập. Tất cả những hành động này đã khiến căng thẳng leo thang ở Biển Đông, nơi mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố cái gọi là "chủ quyền không thể tranh cãi”, theo Defense News.

Báo cáo của Nhật Bản cũng quan ngại về những động thái liên tục ngày càng nhiều của Trung Quốc ở những quần đảo tranh chấp với Nhật Bản trên Biển Hoa Đông, với sự xuất hiện của nhiều tàu lớn hơn đang di chuyển.

Giải thích về động thái này của Nhật Bản, ông Jeff Smith, Giám đốc Chương trình an ninh châu Á của Hội đồng Chính sách đối ngoại của Mỹ nhận định: “Nhật Bản không chỉ muốn ngăn chặn Trung Quốc độc chiếm Biển Đông mà còn muốn có sự ủng hộ của nước khác đối với tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư”.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Hạ viện Nhật Bản vừa thông qua dự luật an ninh cho phép quân đội nước này tham chiến ở nước ngoài, lần đầu tiên kể từ khi Thế chiến II kết thúc. Dự luật này được các chuyên gia nhận định chắc chắn được thông qua do liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe chiếm đa số ghế ở Thượng viện, dù vẫn còn chờ Thượng viện thông qua.

Những bước đi mới nhất của Nhật Bản đã dẫn đến phản ứng từ Bắc Kinh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cáo buộc Nhật Bản cố gắng “bôi nhọ Trung Quốc nhằm gây ra căng thẳng trong khu vực”.

Theo Linh Mai/AP, tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news