Tin mới

Bao cao su vào đề thi phổ thông ở Malaysia gây xôn xao

Thứ bảy, 01/10/2016, 10:06 (GMT+7)

Trong đề thi thử của các học sinh trung học 15 tuổi ở Malaysia xuất hiện một câu hỏi về bao cao su đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

Trong đề thi thử của các học sinh trung học 15 tuổi ở Malaysia xuất hiện một câu hỏi về bao cao su đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

Theo The Straits Times, câu hỏi có nội dung: “Việc bán bao cao su phổ biến sẽ tác động tiêu cực đến nhiều vấn đề đang tồn tại của xã hội. Bạn có đồng ý không? Hãy giải thích tại sao?”

Câu hỏi trên đã khiến nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục Malaysia Chong Sin Woon, những câu hỏi như vậy nhằm rèn luyện kỹ năng tư duy nâng cao (HOTS) cho học sinh. Đây là một trong những nhiệm vụ của Kế hoạch Giáo dục giai đoạn 2013 - 2015 của chính phủ Malaysia.

Giáo viên vẫn còn ngần ngại khi giảng dạy về giáo dục giáo tính cho học sinh ở Malaysia - Ảnh: Shutterstock

Trả lời trên The Straits Times, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Malaysia cho biết: "HOTS yêu cầu học sinh phải tư duy để bảo vệ ý kiến của mình khi đưa ra câu trả lời. Chúng ta cần phải tôn trọng ý kiến của các em".

Như câu hỏi trên, thông thường học sinh sẽ trả lời là "không" và giải thích rằng "nó là một phương pháp tránh thai cần thiết". Tuy nhiên, nhà trường vẫn chấp nhận câu trả lời "có" của học sinh.

Nói về việc vì sao cả hai đáp án mâu thuẫn nhau đều được chấp nhận, ông Chong cho biết, mục đích của câu hỏi là muốn học sinh động não và lập luận để bảo vệ ý kiến của mình chứ không áp theo một khuôn mẫu nào.

Việc giáo dục giới tính cho học sinh ở Malaysia còn gặp nhiều vấn đề. Bởi tuy trong chương trình sinh học dành cho học sinh có phần giáo dục giới tính tuy nhiên nhiều giáo viên thường ngại ngùng và không nói thẳng vào vấn đề cần giảng dạy.

Trong khi đó, để việc giáo dục giới tính đạt hiệu quả thì giáo viên cần nói trực tiếp vào vấn đề và học sinh nam và nữ nên được học lớp riêng để có thể thoải mái trao đổi và thảo luận.

Xem thêm video:
[mecloud]ByYra1Tqyz[/mecloud]

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bao cao su