Tin mới

Báo châu Á: Đá thế này, Nhật Bản dễ "sập bẫy" Việt Nam tại tứ kết Asian Cup

Thứ ba, 22/01/2019, 09:43 (GMT+7)

Sau màn trình diễn thiếu thuyết phục của "samurai xanh" ở vòng 1/8 Asian Cup, Fox Sport Asia đã chỉ ra hạn chế của Nhật Bản, đồng thời khẳng định tuyển Việt Nam có thể nghĩ tới chiến thắng khi chạm trán "gã khổng lồ" này ở tứ kết.

Sau màn trình diễn thiếu thuyết phục của "samurai xanh" ở vòng 1/8 Asian Cup, Fox Sport Asia đã chỉ ra hạn chế của Nhật Bản, đồng thời khẳng định tuyển Việt Nam có thể nghĩ tới chiến thắng khi chạm trán "gã khổng lồ" này ở tứ kết.

Trái với mọi dự đoán, trận "chung kết sớm" Asian Cup giữa 2 "ông lớn" Nhật Bản và Saudi Arabia diễn ra với thế trận vô cùng buồn tẻ, chặt chẽ. Kết quả, cú đánh đầu của trung vệ Takehiro Tomiyasu ở phút 20 đã mang về bàn thắng duy nhất, qua đó giúp "samurai xanh" giành quyền lọt vào tứ kết. Đối thủ của thầy trò Moriyasu Hajime chính là ĐT Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên sau 12 năm, tuyển Việt Nam mới tái ngộ Nhật Bản ở sân chơi châu lục.

Fox Sport Asia dự đoán Việt Nam có thể có cơ hội gây bất ngờ cho Nhật Bản.

Từng 4 lần vô địch Asian Cup, đội bóng của HLV Hajime Moriyasu hiển nhiên được đánh giá cao hơn hẳn tuyển Việt Nam, nhưng theo Fox Sports Asia, Nhật Bản đang không có trạng thái lý tưởng nhất. Chiến thắng 1-0 trước Ả Rập Xê Út cũng cho thấy những hạn chế của "samurai xanh", nếu tận dụng tốt điều này, tuyển Việt Nam có thể làm nên bất ngờ ở trận đấu sắp tới.

"Nhật Bản không cho thấy sự tin cậy trong trận đấu với Saudi Arabia. Tất nhiên, họ đủ mạnh để lọt vào vòng 8 đội mạnh nhất châu Á và chạm trán với nhà vô địch Đông Nam Á là Việt Nam. HLV Park Hang-seo cùng "những chiến binh sao vàng" sẽ tập trung tối đa cho trận đấu vào ngày 24/1 tới, và có thể, có thể thôi, tuyển Việt Nam có thể nghĩ đến chiến thắng trước đối thủ giàu truyền thống nhất châu Á này", Fox Sports Asia nhận định.

Báo châu Á cũng chỉ ra điểm yếu của Nhật Bản trong trận đấu này, đó là khả năng thích nghi với thời tiết và tổ chức các pha phản công.

"Không phải mọi thứ đều suôn sẻ với Nhật Bản. Các cầu thủ chơi dưới phong độ khi phải đối chọi với thời tiết nóng ẩm ở sân Al-Sharjah. Hàng thủ Nhật Bản hoàn thành nhiệm vụ giữ sạch mành lưới, nhưng ở phái trên, các cầu thủ tấn công lại thiếu sắc bén để khoan thủng mành lưới Saudi Arabia từ những pha phản công hay tấn công trung lộ".

Nhật Bản giành chiến thắng, nhưng Saudi Arabia mới là đội làm chủ trận đấu với 70% thời lượng kiểm soát bóng và 15 lần dứt điểm. Khoảng 20 phút cuối trận, bóng chỉ lăn trên phần sân của Nhật Bản khi Saudi Arabia tăng cường sức ép. Không có Yuya Osako trong đội hình, "Samurai xanh" thiếu hẳn một điểm đến chất lượng trong các tình huống bóng bổng.

Đội bóng của HLV Hajime Moriyasu kiên trì tấn công biên phải - nơi có sự góp mặt của Haraguchi và Ritsu Doan, nhưng cả 2 không tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm khi đột phá cá nhân. Dưới thời vị chiến lược gia này, Nhật Bản đề cao lối chơi tập thể và tối giản hoá những tình huống tấn công với số lần chạm bóng ít nhất có thể. Do đó, lối chơi của các chiến binh Samurai thiếu đi tính hấp dẫn và bắt mắt như ở World Cup 2018.

Nhật Bản vất vả thắng ngược Turkmenistan trong trận ra quân. Takumi Minamino cùng các đồng đội cũng chỉ thắng Oman 1-0 từ tình huống phạt đền gây tranh cãi. Đội bóng xứ sở hoa anh đào chưa lần nào thắng quá một bàn ở Asian Cup năm nay, mà theo Fox Sports Asia thì hầu hết những màn trình diễn đều chưa cho thấy sức mạnh tuyệt đối của ứng viên số một cho danh hiệu vô địch.

Cuối bài viết, PV Adwaidh Rajan của tờ Fox Sport Asia tin rằng chiến lược gia người Hàn Quốc đã có đối sách giúp "những ngôi sao vàng" giành chiến thắng khi chứng kiến màn trình diễn kém thuyết phục của đội tuyển 4 lần lên ngôi vô địch. 

Tuy nhiên, trái ngược với giới truyền thông châu Á, truyền thông Nhật Bản nhấn mạnh vào thứ hạng chênh lệch giữa đội nhà và Việt Nam, đồng thời tự tin khẳng định thầy trò Moriyasu Hajime chưa chơi hết sức vẫn giành quyền vào tứ kết Asian Cup.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news