Tin mới

Báo Đài Loan: Chu Vĩnh Khang 2 lần lên kế hoạch ám sát Tập Cận Bình

Thứ năm, 31/07/2014, 14:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong bài tổng hợp các tin đồn xoay quanh Chu Vĩnh Khang, tờ China Times của Đài Loan cho rằng nhân vật đình đàm này từng ít nhất hai lần có kế hoạch ám sát Tập Cận Bình.

(Tinmoi.vn) Trong bài tổng hợp các tin đồn xoay quanh Chu Vĩnh Khang, tờ China Times của Đài Loan cho rằng nhân vật đình đàm này từng ít nhất hai lần có kế hoạch ám sát Tập Cận Bình.

 

Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang bị cho là đã cố ám sát Chủ tịch Tập Cận Bình ít nhất 2 lần.

Sự việc được cho là đã xảy ra sau khi tỉ phú Từ Minh, chủ tịch tập đoàn cung cấp vật liệu xây dựng Thực Đức Đại Liên và là doanh nhân hỗ trợ tài chính cho ông Bạc, bị cơ quan điều tra tham nhũng bắt giữ.

Khi đó, Bạc Hy Lai được cho là đã ngầm ra lệnh cho cảnh sát vũ trang dùng vũ lực giải thoát Từ Minh, dẫn đến đụng độ với binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trên đường phố Bắc Kinh). Chu Vĩnh Khang khi đó lo sợ rằng Từ sẽ khai ra những việc làm sai trái này của Bạc Hy Lai.

Do thấy không thể bịt miệng họ Từ, Chu Vĩnh Khang cùng đường nên chuyển qua lập mưu ám sát ông Tập Cận Bình, người khi đó đang chuẩn bị lên nhậm chức chủ tịch Trung Quốc. 

Kể từ thời Mao Trạch Đông, lãnh đạo Trung Quốc có truyền thống gặp nhau ở khu nghỉ mát Bắc Đới Hà, một quận thuộc tỉnh Hà Bắc, trong mùa hè để bàn chuyện chính trị.

Tại hội nghị thường niên Bắc Đới Hà tháng 8/2012, Chu Vĩnh Khang đã thực hiện kế hoạch liều lĩnh này bằng cách đặt bom hẹn giờ tại một phòng họp.

Chu Vĩnh Khang (trái) được cho là đã hai lần lên kế hoạch ám sát Tập Cận Bình (phải)

Tuy nhiên, do kế hoạch này không thành, ông Chu chuẩn qua âm mưu tiêm thuốc độc Tập Cận Bình nhân dịp ông này đi khám sức khỏe định kỳ tại một bệnh viện quân đội ở Bắc Kinh.

Ông Chu được cho là đã giao phó trách nhiệm tiến hành cả hai kế hoạch ám sát này cho Tân Hồng, trợ lý và là bảo vệ của mình. Các kế hoạch sau đó đều thất bại và Tân Hồng cũng đã bị cảnh sát bắt giữ.

Sau đó, Chu Vĩnh Khang không còn có mặt tại các cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc vào những ngày 24/9 và 28/9/2012 - vốn là những cuộc họp đưa ra quyết định khai trừ Bạc Hy Lai ra khỏi đảng.  

Các nguồn tin còn xác nhận thông tin cho rằng ông Chu và ông Bạc từng cùng âm mưu tiến hành đảo chính để phá quyết định bổ nhiệm ông Tập vào vị trí tổng bí thư đảng cộng sản Trung Quốc, cũng như ngăn không cho ông Lý Khắc Cường lên làm thủ tướng.

Ngoài ra, Chu Vĩnh Khang còn chỉ thị cho Quách Vĩnh Tường, Phó Tỉnh trưởng Tứ Xuyên và từng là Thư ký riêng của mình hạ lệnh cho 2 cảnh sát vũ trang lái xe tông chết vợ cũ. Chu Hàn, con trai Chu Vĩnh Khang vì việc mẹ mình bị sát hại đã tuyên bố đoạn tuyệt quan hệ cha con.

Theo thông tin chính thức từ Tân Hoa xã vào cuối ngày 29/7, ông Chu, 71 tuổi, đã bị chính phủ điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng”.

Theo các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, người từng là đồng minh thân cận của Chu Vĩnh Khang và hiện đang thụ án tù chung thân vì tội tham nhũng, ông Chu đã biết mình sắp “gặp hạn” khi Bạc Hy Lai bị khai trừ khỏi đảng vào ngày 15/3/2012.

Vào hôm 19/3/2013, có nhiều trang mạng Trung Quốc đưa tin cho biết đã có nổ súng ở trung tâm Bắc Kinh và điều này được cho là có liên quan đến Chu Vĩnh Khang, các nguồn tin của China Times cho hay.

Chu Vĩnh Khang sinh năm 1942, người tỉnh Giang Tô, tốt nghiệp Viện Dầu khí Bắc Kinh (nay là Đại học Dầu khí Trung Quốc) vào năm 1966. Ông lãnh đạo Công ty dầu khí quốc gia từ năm 1996 - 1998 rồi chuyển sang làm Bộ trưởng Đất đai và Tài nguyên đến năm 1999.

Sau đó, ông trở thành Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên trong giai đoạn 1999 - 2002 rồi vào Bộ Chính trị và giữ chức Bộ trưởng Công an đến năm 2007. Chu Vĩnh Khang trở thành Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, nắm Ủy ban Chính pháp từ năm 2007 và về hưu cuối năm 2012.

Yên Yên (Theo China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news