Tin mới

Báo Đức: Nga nói đúng! Thổ Nhĩ Kỳ đang mua dầu của IS

Thứ bảy, 28/11/2015, 10:38 (GMT+7)

Truyền thông Đức đưa tin các cuộc không kích của Nga nhằm vào các cơ sở chế biến dầu của Nhà nước Hồi giáo IS tự nhiên đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ bất mãn bởi Ankara dường như là người mua dầu chính của IS.

Truyền thông Đức đưa tin các cuộc không kích của Nga nhằm vào các cơ sở chế biến dầu của Nhà nước Hồi giáo IS tự nhiên đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ bất mãn bởi Ankara dường như là người mua dầu chính của IS.

Nga không kích đoàn xe chở dầu của IS. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/Chụp màn hình Youtube

Trong vụ lùm xùm máy bay ném bom Su-24 của Nga bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, Tổng thống Putin tuyên bố Ankara dường như là kẻ đồng lõa với khủng bố bởi họ mua dầu tại khu vực do những kẻ cực đoan kiểm soát, tờ Bild của Đức đưa tin.

Thổ Nhĩ Kỳ trở thành người mua dầu chính của IS, tác giả bài báo tiếp tục. Các doanh nhân Thổ ký hợp đồng mua dầu với những chiến binh thánh chiến, giúp họ kiếm lời 10 triệu USD mỗi tuần.

Một thời gian dài trước đây điện Kreimlin đã nhận được thông tin dầu từ khu vực do IS kiểm soát tại Syrai đã được chuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ. Và sự thật là Lực lượng Không gian vũ trụ của Nga đã bắt đầu tấn công nhiều hơn vào các cơ sở dầu của IS và Ankara không thể bỏ qua điều này.

Theo tờ Bild, các Chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới chiến binh thánh chiến không được minh bạch: Mặc dù Ankara để Mỹ sử dụng căn cứ không quân của mình, phát động các cuộc tấn công chống IS, ông Erdogan vẫn cho phép khủng bố từ Thổ Nhĩ Kỳ lẻn vào Syria mà không gặp trở ngại gì.

Đồng thời, tờ Bild của Đức cũng lưu ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là nước duy nhất có những giao dịch bẩn với IS để thu lợi. Những kẻ buôn lậu cũng bán dầu sang Jordan và Kurdistan thông qua chợ đen đang rất sôi động, chuyên gia phân tích cấp cao Eckart Woertz tại Trung tâm Các vấn đề Quốc tế Barcelona cho biết.

Sau cuộc họp báo với Tổng thống Pháp Francois Hollande, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng có một số lượng dầu đáng kể từ khu vực do IS kiểm soát tại Syria đã được chuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ: "Chúng tôi đang nói về  nguồn cung dầu với quy mô công nghiệp từ lãnh thổ Syria do khủng bố kiểm soát - từ những khu vực chính xác và từ các nơi khác. Và từ trên không chúng tôi có thể nhìn thấy nơi mà những chiếc xe ấy hướng tới. Chúng di chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ cả ngày lẫn đêm".

[mecloud]EAlivT0Rno[/mecloud]

Bảo Linh (theo Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news