Tin mới

Bảo dưỡng xe trong những ngày mưa phùn kéo dài

Thứ hai, 13/03/2017, 10:29 (GMT+7)

Vào mùa mưa nồm sau Tết âm lịch hàng năm, xe của bạn, dù là ô tô hay xe máy, bị cũ đi nhanh nhất và hay “mắc bệnh” nhiều nhất. Do đó, chủ xe cần có những biện pháp chăm sóc kỹ lưỡng hơn nhằm giảm tối đa thiệt hại.

Vào mùa mưa nồm sau Tết âm lịch hàng năm, xe của bạn, dù là ô tô hay xe máy, bị cũ đi nhanh nhất và hay “mắc bệnh” nhiều nhất. Do đó, chủ xe cần có những biện pháp chăm sóc kỹ lưỡng hơn nhằm giảm tối đa thiệt hại.

Việc di chuyển trên những con đường bẩn trong mùa mưa sẽ là điều khiến cho xe máy của chúng ta nhanh chóng bị ăn mòn và hỏng hóc. Nếu không biết cách bảo dưỡng kịp thời, chiếc xe của bạn sẽ nhanh chóng xuống dốc không phanh.

Để xe nơi có mái che

Nước mưa là một tác nhân gây ra hiện tượng ăn mòn kim loại và trong điều kiện thời tiết ẩm ướt kéo dài, việc giữ xe luôn khô ráo nghe có vẻ khó khăn.

Nếu có thể, hãy luôn để xe ở nơi có mái che để tránh mưa. Chỗ đậu xe phải khô thoáng và thông gió. Đây là cách tốt nhất giúp xe tránh xa các chất gây ăn mòn và quá trình ô xy hóa. Nếu phải để ngoài trời, bạn nên sử dụng bạt phủ xe đối với ô tô và dùng áo mưa che đậy đối với xe máy.

Chăm rửa xe

Ngại rửa xe vì cho rằng xe sẽ bẩn ngay sau khi rửa chính là một sai lầm trong quá trình bảo quản xe mùa mưa phùn.

Nhiều người có tâm lý chờ hết đợt mưa, khi trời nắng ráo rồi mới rửa xe nhưng đây là một quan điểm không đúng. Khi đi trên đường, bùn đất rất dễ bám vào gầm xe và nếu để lâu ngày, cộng thêm nồng độ axit trong nước mưa có thể dẫn đến ăn mòn, han gỉ. Vào những ngày mưa, chăm rửa xe không đảm bảo phương tiện luôn được sạch bóng nhưng góp phần ngăn chặn các chất ăn mòn có cơ hội bám trụ lâu ngày. Bên cạnh đó còn tránh được hiện tượng han gỉ, quá trình oxy hóa chậm lại, giúp xe vận hành mượt mà hơn.

Xe máy dán ni-lông, ô tô dùng dung dịch đánh bóng chuyên dụng

Khi mua xe máy mới vào mùa mưa phùn, bạn nên dán ni-lông lên vỏ xe. Không chỉ giúp sơn bền màu và giảm xước, lớp ni-lông bên ngoài còn ngăn axit và các chất ăn mòn khác gây hại cho bề mặt sơn.

 

Đối với ô tô, hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bảo dưỡng bề mặt sơn. Hầu hết các sản phẩm loại này đều có tác dụng giảm ăn mòn bề mặt ngoài tác dụng đánh bóng. Chỉ cần mang xe đến các trung tâm chăm sóc xe là bạn đã có thể yên tâm phần nào. Nếu muốn tự tay chăm sóc xe, bạn có thể mua tại các cửa hàng nội thất và đồ chơi xe hơi. Giá mỗi lọ vào khoảng vài chục đến vài trăm nghìn.

Bảo dưỡng lọc gió và hệ thống điện

Trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, mưa phùn, ôtô có thể gặp phải hiện tượng mất điện, chết máy hay khó khởi động, thậm chí cháy, chập. Bởi vậy, người dùng cần để ý và bảo dưỡng hệ thống điện thường xuyên hơn, đảm bảo các mối nối, hệ thống dây điện được bọc bảo vệ cẩn thận. Trong khi đó, bugi đánh lửa cần được lau chùi do chi tiết này dễ bị bắt bẩn. Bộ lọc gió cũng là bộ phận đáng chú ý, đặc biệt đối với những phương tiện hay phải đi đường dài hoặc trong môi trường nhiều bụi bẩn. Bộ phận này bị ướt nguy hiểm như khi bụi bẩn bám dày. Vì vậy, cần đem xe đến các cơ sở bảo dưỡng để làm sạch bộ lọc gió ít nhất 1 tháng/lần.

 Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news