Tin mới

Báo Hàn: Trung Quốc đưa 150.000 quân đến gần Triều Tiên, đề phòng Mỹ tấn công phủ đầu

Thứ ba, 11/04/2017, 11:37 (GMT+7)

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc nói rằng, Trung Quốc được cho là đã triển khai 150.000 lính tới biên giới với Triều Tiên, đề phòng trường hợp Bình Nhưỡng bị Mỹ tấn công phủ đầu.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc nói rằng, Trung Quốc được cho là đã triển khai 150.000 lính tới biên giới với Triều Tiên, đề phòng trường hợp Bình Nhưỡng bị Mỹ tấn công phủ đầu.

Theo báo này, binh lính Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và các đơn vị quân y, dự phòng gồm khoảng 150.000 người đã được điều tới sông Áp Lục, biên giới với Triều Tiên để xử lý vấn đề người tị nạn Triều Tiên và "các tình huống không thể lường trước".

Động thái trên diễn ra không lâu sau khi Mỹ không kích căn cứ không quân Syria (hành động được xem là lời cảnh báo với Triều Tiên) và triển khai nhóm tàu chiến do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu tiến về bán đảo Triều Tiên.

Bởi vậy, Chosun Ilbo cho rằng việc triển khai của Bắc Kinh hằm chuẩn bị cho kịch bản đồng minh bị Mỹ tấn công phủ đầu giống vụ nã tên lửa vào Syria tuần trước.

Tuy nhiên, tờ Duowei News, báo tiếng Trung ở New York, dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết bà "không nắm được tình hình điều động quân đội".

Quân đội Trung Quốc trong một cuộc duyệt binh. Ảnh: Reuters

"Trong quá khứ, truyền thông Hàn Quốc nhiều lần đưa các thông tin tương tự, tuy nhiên cuối cùng đó đều là tin tức giả", bà Hoa nói.

Trong một diễn biến khác, Đặc sứ hàng đầu về vấn đề hạt nhân của Trung Quốc, ông Vũ Đại Vĩ (Wu Dawei) đã tới Seoul để bàn về vấn đề Triều Tiên. Ông Vũ và đặc sứ Hàn Quốc phụ trách vấn đề hạt nhân Kim Hong-kyun đạt được nhất trí về việc áp lệnh trừng phạt cứng rắn hơn nếu Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân hoặc tên lửa.

Tuy nhiên, hai bên không nhắc tới bất cứ biện pháp quân sự nào đối phó Bình Nhưỡng và cũng không thảo luận về khả năng Mỹ tấn công Triều Tiên.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố để ngỏ mọi khả năng và sẵn sàng đối phó với Triều Tiên mà không cần đến Trung Quốc. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói trong một cuộc phỏng vấn rằng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã nhất trí với Tổng thống Trump rằng tình hình ở bán đảo Triều Tiên đã leo thang căng thẳng tới mức cần phải có hành động.

[mecloud]s7QqXc82VI[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phủ đầu