Tin mới

Báo Hàn: Triều Tiên tiếp tục thanh trừng "tay chân" của Jang Song-thaek

Thứ ba, 02/12/2014, 10:04 (GMT+7)

Truyền thông Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã thực hiện một đợt thanh trừng mới nhằm vào những người thân cận của ông Jang Song-thaek, chú dượng lãnh đạo Kim Jong-un, người bị hành quyết vào tháng 12/2013.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã thực hiện một đợt thanh trừng mới nhằm vào những người thân cận của ông Jang Song-thaek, chú dượng lãnh đạo Kim Jong-un, người bị hành quyết vào tháng 12/2013.

 

Nhật báo Korea Joongan số ra ngày 1/12 cho biết, Trung tâm Chiến lược và An ninh quốc gia Hàn Quốc (INSS), trực thuộc cơ quan tình báo, đã công bố một báo cáo quan trọng với nội dung: "Bình Nhưỡng đang tiến hành một đợt thanh trừng thứ 2 nhằm vào những người thân cận với cố Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên Jang Song-thaek".

Theo báo cáo này, đợt thanh trừng thứ 2 đã bắt đầu từ hồi tháng 5/2014 sau vụ một khu nhà tập thể 23 tầng tại Bình Nhưỡng bị sập làm hơn 400 người thiệt mạng. Tình báo Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã rất tức giận trước sự việc này.

Ông Kim coi tai nạn nói trên là hành vi của "bè lũ" Jang Song-thaek, vì trước đây ông này từng kiểm soát Bộ An ninh quốc gia Triều Tiên.

Ông Jang Song-thaek lúc ra trước Tòa án quân sự

Báo cáo của INSS tiết lộ khoảng 20 cán bộ đã bị xử bắn trong và ngoài thủ đô Bình Nhưỡng. Người đứng đầu Bộ An ninh Choe Pu-il, người từng là huấn luyện viên bóng rổ cho lãnh đạo Kim, bị giáng chức và mất tích trên các phương tiện truyền thông từ tháng 7.

Gần đây nhất, 20 thành viên Đảng Lao động Triều Tiên bị bắn chết hồi tháng 9 về tội chống đảng, hối lộ, quan hệ bất chính và ma túy. 10 thành viên khác bị xử bắn sau đó một tháng vì có liên quan đến ông Jang Song-thaek. Ngoài ra, một thư ký cấp cao của Đảng Lao động tại TP Haeju vì xem phim bộ Hàn Quốc nên cũng bị xử tử.

Trong khi đó, INSS cho biết một số quan chức bị xử tử vì những lý do rất khó tin. Chẳng hạn như thay đổi ca từ bài hát mà ban đầu có ý ca ngợi lãnh đạo Kim Jong-un khi họ hát karaoke.

Báo cáo của INSS cũng đặt Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong vào vòng nguy hiểm do ông này thất bại trong việc kêu gọi Liên Hiệp Quốc ngừng đưa lãnh đạo Kim ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) về tội ác chống lại loài người.

Ông Jang Song-thaek từng được coi là một trong những cột trụ ở Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã cách chức và tử hình nhân vật này hồi tháng 12/2013 và thông báo công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Hiện phía Triều Tiên vẫn chưa có thông tin chính thức gì về đợt thanh trừng mới như báo chí Hàn Quốc đăng tải.

 

Theo Yên Yên (Korean Joongang Daily)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news