Tin mới

Báo Hồng Kông: Biển Đông khiến Mỹ - Nhật - Việt tạm thời liên minh

Thứ năm, 05/06/2014, 10:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tờ Đại công báo của Hồng Kông đưa tin tình hình Biển Đông hiện nay đã làm cho ba nước Mỹ - Nhật Bản - Việt Nam tạm thời liên minh với nhau.\nMỹ, Nhật, Philippines “dàn trận” chống Trung Quốc?\nMỹ công bố báo cáo tiềm năng dầu khí Biển Đông khiến Trung Quốc mờ mắt\nTrung Quốc triệu tập phó đại sứ Mỹ vì Biển Đông

(Tinmoi.vn) Tờ Đại công báo của Hồng Kông đưa tin tình hình Biển Đông hiện nay đã làm cho ba nước Mỹ - Nhật Bản - Việt Nam tạm thời liên minh với nhau.

 

Trong bài viết có tựa đề "Việt Nam tiếp tục chỉ trích Trung Quốc đâm tàu, Biển Đông làm cho Mỹ - Nhật - Việt tạm thời liên minh" đăng ngày 4/6, tờ Đại công báo tổng hợp thông tin từ báo chí nước ngoài cho hay, tại Hội nghị Shangri-La vừa kết thúc, Việt Nam công khai chỉ trích lập trường cứng rắn của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, Vương Quán Trung Quốc đã bác bỏ một đuối lý, lung túng đối với vấn đề này.

Bài báo cũng chỉ rõ, không chỉ Việt Nam – (nước bị Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép và xâm phạm chủ quyền lãnh thổ lên tiếng chỉ trích), mà cả cấp cao quân đội Nhật Bản và Mỹ cũng đã ra sức ủng hộ lập trường của Việt Nam. Bài báo dẫn "báo chí nước ngoài" cho rằng, vấn đề Biển Đông đã làm cho Mỹ - Nhật - Việt kết thành "đồng minh" tạm thời chống Trung Quốc.

Báo Hồng Kông: Biển Đông khiến Mỹ - Nhật - Việt tạm thời liên minh

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh (phải) có cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera (trái) tại Đối thoại Shangri-La 2014

Phát biểu tại lễ khai mạc Đối thoại Shangri-La năm nay, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, Nhật Bản sẽ cung cấp sự "hỗ trợ tối đa" cho các nước Đông Nam Á như Philippines và Việt Nam để giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ Biển Đông.

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh cho biết, ông rất tán thành sự ủng hộ của Nhật Bản và Mỹ đối với Việt Nam, đồng thời hy vọng các nước trên thế giới tiếp tục lên tiếng, phản đối hành vi đơn phương của Trung Quốc trên Biển Đông.

Ngoài ra, Việt Nam dự kiến vào đầu năm tới sẽ nhận được tàu tuần tra của Nhật Bản, Nhật Bản đã trợ giúp lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, cùng chia sẻ tin tức tình báo.

Báo Hồng Kông: Biển Đông khiến Mỹ - Nhật - Việt tạm thời liên minh

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng chỉ ra, Trung Quốc đã áp dụng hành động đơn phương trên Biển Đông, tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp, làm cho tình  hình khu vực bất ổn, không an toàn. Nếu trật tự quốc tế bị đe dọa, Mỹ sẽ không khoanh tay đứng nhìn.

Trước đó, hôm 4/6, Thủ tướng Tony Abbott tuyên bố, Australia “cực lực” phản đối các hành động đơn phương gây bất ổn ở Biển Đông. Mặ dù tuyên bố của thủ tướng Abbott không nêu đích danh Trung Quốc nhưng rõ ràng là ám chỉ những hành động gây hấn gần đây của Bắc Kinh ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Người đứng đầu chính phủ Australia cho biết, ông và Tổng thống Indonesia Yudhoyono sẽ cùng bàn luận về tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông.

Theo TTXVN, đây được coi là thông điệp rõ ràng nhất của Thủ tướng Abbott nhằm vào các hành vi gây hấn gần đây của Trung Quốc.

“Australia và Indonesia có thể thảo luận nhiều về vấn đề Biển Đông và Biển Hoa Đông. Chính phủ Australia từ lâu đã có một lập trường nhất quán. Chúng tôi phản đối mạnh mẽ và không tán thành các hành động đơn phương. Australia cho rằng, không quốc gia nào có quyền khiêu khích... Các tuyên bố về chủ quyền cần được giải quyết một cách hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế”, ông Abbott nói.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news