Tin mới

Bão Kai-Tak gây thiệt hại tại Philipines

Thứ bảy, 16/12/2017, 21:27 (GMT+7)

Theo thông tin mới nhất, cơn bão nhiệt đới có tên là Kai-Tak đã đổ bộ vào Visayas, phía Đông đảo Samar, hòn đảo lớn thứ 3 ở Philippines, làm ít nhất 3 người thiệt mạng, 6 người bị thương và gây mất điện trên diện rộng.

Theo thông tin mới nhất, cơn bão nhiệt đới có tên là Kai-Tak đã đổ bộ vào Visayas, phía Đông đảo Samar, hòn đảo lớn thứ 3 ở Philippines, làm ít nhất 3 người thiệt mạng, 6 người bị thương và gây mất điện trên diện rộng.

Cơ quan Dự báo thời tiết cho biết, bão Kai-tak tràn vào tỉnh Eastern Samar, vùng Visayas, gây mưa lớn, lũ và lở đất ở khu vực.

Theo Cục Thời tiết quốc gia (PAGASA), bão đã đổ bộ vào lúc 13h30 giờ địa phương (tức 14h30 giờ Hà Nội), đem theo mưa lớn gây lụt lội và lở đất tại nhiều vùng. Gió mạnh tới 110km/h đã ảnh hưởng tới nhiều tỉnh ở Visayas (miền Trung Philippines) và phía Nam đảo chính Luzon. 

 

Gió giật 110 km/h đã tấn công các tỉnh ở Visayas (miền Trung Philippines) và đảo Luzon ở phía Nam.

Hàng nghìn hành khách đã bị mắc kẹt tại các hải cảng vì lực lượng Bảo vệ Bờ biển yêu cầu đình chỉ các dịch vụ vận tải thuyền phà. Bão cũng gây mất điện tại các tỉnh bị ảnh hưởng.

Cơ quan Quản lý và giảm thiểu nguy cơ thiên tai quốc gia (NDRRM) của Philippines cho biết nạn nhân gồm một bé trai 2 tuổi, chết đuối trong lũ ở tỉnh Leyte. 3 người khác là những người đã được thông tin là mất tích sau vụ lở đất ở Biliran, một tỉnh đảo ở miền Trung. 

Trước đó, hơn 38.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa vì lũ lụt do ảnh hưởng của bão. 

Diễn biến liên quan, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương Việt Nam cho biết, hồi 13h ngày 16/12, vị trí tâm bão Kai-tak ở trên vùng biển phía Đông miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/h), giật cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 10-15km.

Đến 13h ngày 17/12, vị trí tâm bão ở trên khu vực miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/h), giật cấp 10.
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 10-15km.

Đến 13h ngày 18/12, vị trí tâm bão ở trên khu vực phía Bắc đảo Palawan (Philippines).

Hoàng Nguyễn  (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news