Tin mới

Bạo lực bùng phát ở Ukraina, Mỹ đe dọa tiếp tục trừng phạt Nga

Thứ bảy, 03/05/2014, 10:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bạo lực đang tiếp tục tăng cao ở Ukraina khiến nhiều ngôi nhà bị đốt cháy và hàng chục người thiệt mạng. Trước bối cảnh đó, Mỹ thêm lần nữa đe dọa trừng phạt Nga.

(Tinmoi.vn) Bạo lực đang tiếp tục tăng cao ở Ukraina khiến nhiều ngôi nhà bị đốt cháy và hàng chục người thiệt mạng. Trước bối cảnh đó, Mỹ thêm lần nữa đe dọa trừng phạt Nga.

Hàng chục người chết cháy, nhiều người khác bị bắn chết trên đường phố Odessa ngày 2/5 đã mở ra một mặt trận mới ở miền  nam Ukraina.

Theo Reuters, 3 người đã bị bắn chết và hàng chục người khác bị thương trong giao tranh đường phố  giữa những người ủng hộ Kiev và những ủng hộ Nga ở thành phố cảng Odessa. Hơn 31 người thiệt mạng khi một tòa nhà công đoàn bị đốt cháy và giao tranh vẫn tiếp diễn trong đêm 2/5. RIA Novosti nói rằng khoảng 50 người khác bị thương, trong đó có 10 cảnh sát viên.

Bạo lực tăng cao ở Ukraina, hàng chục người chết cháy

Sở Thông tin và quan hệ công chúng của Hội đồng thành phố Odessa cho biết các vụ đụng độ trong ngày 2/5 tại thành phố cảng này đã làm 41 người thiệt mạng, 123 người bị thương - trong đó 17 người ở trong tình trạng nguy kịch. 

Interfax-Ukraina đưa tin tổng số người chết ở  Odessa đã lên tới ít nhất là 43 người. Theo thông tin sơ bộ, tính đến 21h00 ngày 2/5, các bệnh viện thành phố Odessa đã tiếp nhận 123 người bị thương trong các vụ đụng độ và 40 người phải nhập viện.

Ở phía đông, các tay súng ly khai đã bắn hạ 2 trực thăng vũ trang Mi-24 của quân đội Ukraina tham gia chiến dịch tái chiếm thành phố Slaviansk.

Tại Slaviansk, 3 chiến binh cùng với 2 dân thường đã bị thiệt mạng, trong khi Bộ Quốc phòng Ukraina thừa nhận 2 hai quân nhân bị chết trong vụ trực thăng Mi-24 bị bắn hạ và 2 quân nhân khác bị chết trong vụ tấn công Slaviansk tối 2/5.

Phương tiện truyền thông Nga cũng cho biết giao tranh đã nổ ra qua đêm ở thị trấn Kramatorsk, sát Slaviansk về phía nam.

Tổng thống lâm thời Ukraina Oleksandr Turchynov ký một sắc lệnh cưỡng bách tòng quân để đối phó với bạo động ngày càng gia tăng ở miền đông Ukraina. Trước đó trong tuần, Turchynov nói chính phủ của ông “bất lực” trong việc dẹp phong trào ly khai ngày càng tăng và cũng đã mất quyền kiểm soát quân đội tại miền đông Ukraina.

Truyền thông Nga ngày 2/5 cho biết, một trong các lãnh đạo của “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” đã ra thông cáo "trang bị vũ khí tự động cho các chiến binh tự vệ nhân dân và thành viên các nhóm vũ trang khác trên lãnh thổ tỉnh Donetsk".

Vị thủ lĩnh này khẳng định việc trao vũ khí cho các chiến binh tự vệ nhân dân và thành viên các nhóm vũ trang khác là để bảo vệ quyền và tự do của công dân và những người khác sống ở tỉnh Donetsk.

HĐBA LHQ họp khẩn về tình hình Ukraina

Ngày 2/5, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp phiên khẩn cấp theo đề nghị của Phái đoàn đại diện thường trực Nga để bàn về tình hình căng thẳng tại Ukraina, đặc biệt là chiến dịch quân sự của Ukraine tại Slavyansk.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách chính trị Jeffrey Feltman đã thông báo tóm tắt tình hình Ukraina. Ông cho biết tình hình miền đông và miền nam diễn biến phức tạp, căng thẳng gia tăng và điều đó đang làm phức tạp thêm tình hình, gây mất ổn định đất nước, thực sự đang đe dọa sự thống nhất của Ukraina, gây lo ngại chung cho cộng đồng quốc tế. Ông bày tỏ lo ngại trước việc máu đã đổ trong quá trình giành giật quyền kiểm soát các thành phố giữa chính quyền Kiev và những người ủng hộ liên bang hóa.

Ông Feltman kêu gọi các bên có liên quan kiềm chế tối đa và cùng nhau tìm kiếm mọi phương tiện hòa bình, dù là nhỏ nhất, để sớm chấm dứt tình trạng căng thẳng và đổ máu tại đây. Ông nhắc lại yêu cầu trả tự do “ngay lập tức và vô điều kiện” cho các quan sát viên quốc tế và một số tùy tùng người địa phương đang bị giam giữ tại đây.

Tại phiên họp, Đại sứ Nga Vitaly Churkin đã tố cáo phương Tây “lá mặt, lá trái” trong cuộc khủng hoảng Ukraina, bằng cách dung thứ cuộc tấn công hiện nay của chính quyền Kiev, sau khi thúc ép Tổng thống (bị lật đổ) Viktor Yanukovich chớ có triển khai binh sĩ khi chính phủ của ông tại Kiev bị bao vây hồi đầu năm nay.

Mỹ lại đe dọa trừng phạt thêm Nga

Mối quan hệ tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Lạnh giữ Nga và phương Tây càng thêm tồi tệ khi “khẩu chiến” tiếp tục gia tăng, với Mỹ đe dọa ra đòn trừng phạt thêm Nga trong vòng 3 tuần nếu Washington cho rằng Nga vẫn tiếp tục “gây bất ổn” ở Ukraine.

Tổng thống Mỹ Obama đe dọa sẽ mở rộng trừng phạt đến các ngành chủ chốt của nền kinh tế Nga nếu Nga vẫn tiếp túc gây bất ổn tại Ukraine trước cuộc bầu cử dự kiến vào 25/5 tới.

Trước đó chính quyền Obama cho hay các biện pháp trừng phạt như trên chỉ được áp dụng nếu Nga đưa khoảng 40.000 quân vượt qua biên giới vào Ukraine.

PV (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news