Tin mới

Báo Mỹ: Nhà báo James Foley bị hành quyết vì Mỹ không trả tiền chuộc

Thứ năm, 21/08/2014, 15:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tờ The New York Times (Mỹ) ngày 20.8 cho biết tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đòi tiền chuộc hàng triệu USD để trả tự do cho ông James Foley, nhưng sau đó hành quyết nhà báo người Mỹ này khi Washington từ chối trả tiền.

(Tinmoi.vn) Tờ The New York Times (Mỹ) ngày 20.8 cho biết tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đòi tiền chuộc hàng triệu USD để trả tự do cho ông James Foley, nhưng sau đó hành quyết nhà báo người Mỹ này khi Washington từ chối trả tiền.

 

The New York Times dẫn lời một đại diện của gia đình ông Foley cho biết, IS (tên cũ là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông - ISIL) trước đó yêu cầu Mỹ trả hàng triệu USD tiền chuộc để đổi lấy việc trả tự do cho nhà báo này.

Nhưng Mỹ, không giống như một số quốc gia châu Âu chi hàng triệu USD cho các nhóm khủng bố để bảo vệ mạng sống công dân họ, đã từ chối trả tiền cho IS, theo The New York Times.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 19/8 đăng tải một đoạn video cho thấy cảnh cắt cổ nhà báo Foley (40 tuổi). Đây là một động thái được cho là nhằm trả đũa các cuộc không kích của Mỹ ở Iraq nhắm vào IS, theo AFP.

Hình ảnh nhà báo chiến trường James Foley tại Syria hồi năm 2012

Ông Foley không phải là người Mỹ duy nhất bị IS bắt làm con tin. Trong đoạn video, tổ chức này cũng đe dọa sẽ giết chết một nhà báo Mỹ khác là Steven Sotloff, theo AFP.

IS còn đe dọa sẽ giết ít nhất 3 con tin người Mỹ nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng, The New York Times xác nhận thông tin này sau những cuộc phỏng vấn với gia đình các nạn nhân. Ngoài ra, IS cũng đang bắt giữ 3 người Anh làm con tin

Tờ The Age (Úc) dẫn thông tin từ các tổ chức nhân quyền cho biết Sotloff và Foley chỉ là hai trong số ít nhất 20 nhà báo đang bị IS bắt giữ làm con tin.

Đối mặt với những chỉ trích ngày càng tăng do đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho công dân mình, Nhà Trăng hôm 20/8 cho biết quân đội Mỹ từng tổ chức một chiến dịch không kích và trên bộ nhằm giải thoát các con tin bị giam giữ tại Syria, trong đó có nhà báo James Foley. Tuy nhiên, chiến dịch này đã thất bại vì họ không thể tìm thấy các con tin.

Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố sẽ không rút lui cho đến khi "khối ung thư" Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Trung Đông bị loại bỏ hoàn toàn.
IS cũng quyết tâm gây áp lực lên Washington khi đe dọa sẽ giết chết con tin thứ 2 là nhà báo Steven Sotloff.

Bắt cóc người châu Âu đã trở thành nguồn thu chính củ Al Qaeda cùng các chi nhánh của chúng. Theo ước tính, trong 5 năm qua, tổ chức khủng bố này đã thu được khoảng 125 triệu USD từ việc bắt cóc đòi tiền chuộc. Mặc dù IS gần đây đã bị trục xuất khỏi Al Qaeda, nhưng những phần tử khủng bố này nhận thức rất rõ ràng cách kiếm tiền vô nhân tính này mang lại lợi nhuận như thế nào và vẫn tiến hành theo cách tương tự.

 

Yên Yên (Theo New York Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news