Tin mới

Sau tên lửa, báo Mỹ tố Trung Quốc điều chiến đấu cơ ra Hoàng Sa

Thứ tư, 24/02/2016, 08:48 (GMT+7)

Kênh truyền hình Fox News ngày 23/2 dẫn nguồn tin quốc phòng Mỹ cho biết, sau hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9, Trung Quốc đã điều các chiến đấu cơ tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong những ngày qua.

Kênh truyền hình Fox News ngày 23/2 dẫn nguồn tin quốc phòng Mỹ cho biết, sau hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9, Trung Quốc đã điều các chiến đấu cơ tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong những ngày qua.

Fox News dẫn lời hai quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng, các máy bay chiến đấu mà Trung Quốc vừa triển khai ra đảo Phú Lâm là Shenyang-11 và JH-17.

Cũng theo hai quan chức này, cơ quan tình báo Mỹ đã giám sát hoạt động của chúng ở Phú Lâm trong những ngày qua.

Darryn James, người phát ngôn Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cũng xác nhận thông tin này.

Báo Mỹ tố Trung Quốc đã triển khai chiến đấu cơ J-11 tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: Hoàn cầu

"Chúng tôi lo ngại rằng Trung Quốc sẽ còn tiếp tục đưa các hệ thống vũ khí hiện đại ra Biển Đông", ông James cho biết.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc điều chiến đấu cơ ra đảo Phú Lâm. Hồi tháng 11/2015, truyền thông Trung Quốc đã đăng tải các ảnh máy bay J-11 hoạt động trái phép tại đây.

Tuần trước, hãng Fox News cũng công bố những bức ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 ra đảo Phú Lâm, một động thái bị cộng đồng quốc tế lên án và chỉ trích.

Trung Quốc đưa tên lửa ra đảo Phú Lâm, thuộc Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: Foxnews

Ngày 19/2, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm phản đối đến phía Trung Quốc. Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cũng đã có công hàm gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đề nghị cho lưu hành chính thức công hàm Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Đại sứ quán Trung Quốc nói trên.

Mỹ tố cáo Trung Quốc đang quân sự hoá Biển Đông, khiến căng thẳng trong khu vực gia tăng, trong khi Nhật yêu cầu nước này giải thích rõ ràng về hành động điều tên lửa. Australia, New Zealand cũng đồng loạt kêu gọi Trung Quốc kiềm chế quân sự hoá Biển Đông. 

Đảo Phú Lâm thuộc nhóm đảo An Vĩnh trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép từ năm 1974. Việt Nam luôn khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news