Tin mới

Báo Mỹ: Trung Quốc điều động tên lửa đất đối không tới Hoàng Sa

Thứ tư, 17/02/2016, 09:19 (GMT+7)

Hãng Fox News của Mỹ dẫn ảnh chụp vệ tinh dân sự nói rằng, quân đội Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa đất đối không tân tiến đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, một bằng chứng mới về ý đồ quân sự hóa các đảo trên Biển Đông và làm gia tăng căng thẳng khu vực của Bắc Kinh.

Hãng Fox News của Mỹ dẫn ảnh chụp vệ tinh dân sự nói rằng, quân đội Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa đất đối không tân tiến đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, một bằng chứng mới về ý đồ quân sự hóa các đảo trên Biển Đông và làm gia tăng căng thẳng khu vực của Bắc Kinh.

Từ hình ảnh vệ tinh ImageSat International (ISI) có thể thấy hai trong số 8 bệ phóng tên lửa đất đối không và một hệ thống radar đã hiện hữu trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đây chính là quần đảo mà cách đây vài tuần, một tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã tiến tới gần để thực hiện tự do hàng hải. Trung Quốc khi đó đã lớn tiếng tuyên bố là Washington sẽ phải chịu "hậu quả" cho hành động này.

Theo phán đoán của Fox News, hệ thống tên lửa được đưa đến Phú Lâm trong tuần trước bởi một bãi biển trên đảo trong ảnh chụp hôm 3/2 vẫn trống trải nhưng trong ảnh chụp ngày 14/2 đã xuất hiện thêm các tên lửa.

Tháng 7/2012, Trung Quốc đã ngang nhiên thành lập trái phép cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hòng thâu tóm các quần đảo ở Biển Đông. Ảnh: People Daily

Một quan chức Mỹ cũng đã xác thực các bức ảnh này. Hình ảnh vệ tinh cho thấy đây là hệ thống phòng không HQ-9, tầm bắn 200 km, tạo ra mối đe dọa cho mọi loại phi cơ, dù là dân sự hay quân sự, bay gần khu vực.

Thông tin trên xuất hiện đúng thời điểm diễn ra hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN tại Sunnylands, bang California, Mỹ. Trong cuộc gặp với đại diện 10 nước ASEAN, Tổng thống Obama kêu gọi cần giảm căng thẳng trên Biển Đông, dừng cải tạo đất, dừng quân sự hóa khu vực có tranh chấp và giải quyết bất đồng bằng biện pháp hòa bình.

Trong vòng hai năm qua, Trung Quốc đã cải tạo 7 rạn san hô, tương đương 3.000 mẫu đất ở Biển Đông, đồng thời xây dựng ba đường băng trên ba hòn đảo nhân tạo.

Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng từ năm 1974. Tháng 7/2012, Bắc Kinh ngang nhiên thành lập trái phép cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm nhằm thâu tóm các quần đảo ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Việt Nam nhiều lần khẳng định việc chiếm đóng bằng vũ lực của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa là vô giá trị và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news