Tin mới

Trung Quốc triển khai 3 tàu ngầm hạt nhân tới Biển Đông?

Thứ năm, 29/05/2014, 16:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tờ The Washington Free Beacon (Mỹ), 3 tàu ngầm tên lửa trong bức ảnh mới xuất hiện trên internet được chụp tại căn cứ hải quân Trung Quốc ở Hải Nam, nằm ở phía bắc Biển Đông. 3 tàu ngầm này là một phần trong kế hoạch tuần tra biển bằng tàu ngầm hạt nhân thường xuyên của Trung Quốc.\nObama: Mỹ đã sẵn sàng đối phó với sự gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông\nTQ sẽ "kéo lê" giàn khoan khắp Biển Đông cho đến khi tìm thấy dầu\n 

(Tinmoi.vn) Theo một bức ảnh xuất hiện gần đây trên Internet, Trung Quốc đã cho triển khai ba tàu ngầm tên lửa hạt nhân vũ trang cho một căn cứ hải quân ở Biển Đông.

3 tàu ngầm tên lửa hạt nhân Type 094 của Trung Quốc xuất hiện gần Biển Đông

3 tàu ngầm tên lửa hạt nhân Type 094 của Trung Quốc xuất hiện gần Biển Đông 

 Theo tin tức từ tờ The Washington Free Beacon, 3 tàu ngầm tên lửa trong ảnh thuộc Type 094 được chụp tại căn cứ hải quân Vịnh Nhã Lung thuộc tỉnh Hải Nam, nằm ở phía bắc Biển Đông. 3 tàu ngầm này là một phần trong kế hoạch tuần tra biển bằng tàu ngầm hạt nhân thường xuyên của Trung Quốc.

Mỹ rất quan ngại trước động thái này của Trung Quốc. Minh họa ghép từ ảnh chụp màn hình

Mỹ rất quan ngại trước động thái này của Trung Quốc. Minh họa ghép từ ảnh chụp màn hình

Đô đốc Samuel Locklear, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, bày tỏ quan ngại về những bằng chứng cho thấy sự xuất hiện của 3 tàu ngầm trên tới Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ vào tháng ba. “Việc Trung Quốc tăng cường khả năng sử dụng tàu ngầm là rất quan trọng. Họ có một lượng tàu ngầm rất lớn. Trung Quốc sẽ tiếp tục sản xuất các tàu ngầm có tên lửa đạn đạo. Điều này có thể giúp họ trở thành quốc gia có căn cứ ngăn chặn hạt nhân trên biển đầu tiên, có lẽ trước cuối năm 2014”.

Kế hoạch triển khai tàu ngầm bị tiết lộ khiến căng thẳng của Trung Quốc ngày một tăng lên khi mà cuối tuần vừa rồi, một tàu hải quân Trung Quốc đã đâm và đánh chìm một tàu đánh cá của Việt Nam tại vùng biển của Việt Nam.

Trong khi đó, vào hôm thứ ba vừa qua, Trung Quốc đã cáo buộc máy bay quân sự của Nhật Bản xâm nhập vào cuộc tập trận Nga-Trung tại biển Hoa Đông và có những hành động nguy hiểm, khiêu khích. Điều này khiến căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo ngày một leo thang.

Những bức ảnh chụp 3 tàu ngầm tên lửa là bằng chứng mới nhất cho thấy chiến lược hạt nhân mới của Trung Quốc.  

Các tàu ngầm, còn gọi là Jin-class, được trang bị các tên lửa đạn đạo JL-2, có tầm bắn lên tới 4.900 hải lý.

Tuần trước, Mỹ cũng đã triển khai một trong những tàu ngầm tấn công hạt nhân tại Guam tới các căn cứ ở Châu Á-Thái Bình Dương và có khả năng tiến hành giám sát lực lượng tàu ngầm của Trung Quốc tại khu vực này. Tàu ngầm của Mỹ đã giám sát cuộc tập trận Nga-Trung tại bắc biển Hoa Đông kết thúc cuối tuần vừa rồi. 

Bảo Linh (Theo The Washington Free Beacon)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news