Tin mới

Báo Nga: Di dời giàn khoan, Trung Quốc đã cân nhắc thiệt hơn

Thứ sáu, 18/07/2014, 11:27 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo Tiếng nói nước Nga, Ssự xuất hiện của giàn khoan đem lại những tác động quốc tế tiêu cực cho Trung Quốc. Họ dường như đã cân nhắc được và mất để đi đến kết luận nên rút lui giàn khoan này.

(Tinmoi.vn) Theo Tiếng nói nước Nga, Ssự xuất hiện của giàn khoan đem lại những tác động quốc tế tiêu cực cho Trung Quốc. Họ dường như đã cân nhắc được và mất để đi đến kết luận nên rút lui giàn khoan này.

Theo Tiếng nói nước Nga, Trung Quốc đã rút giàn khoan dầu cao tương đương tòa nhà 40 tầng khỏi Biển Đông trước thời hạn. Nguyên nhân chính thức từ Bắc Kinh là do mùa bão sắp đến với khu vực. Trong thực tế, Trung Quốc buộc phải rút lui trước sự phản đối mạnh mẽ của người Việt Nam.

Bão chỉ là giả thiết thứ hai. Nguyên nhân thứ nhất được nêu là Trung Quốc đã hoàn thành việc khoan đáy biển vào tháng Bảy, chứ không phải tháng Tám như dự định, họ tìm thấy những dấu hiệu của dầu khí.

Bước tiếp theo được Trung Quốc công bố là phân tích các dữ liệu địa chất, xác định cụ thể các vỉa dầu mỏ và khí đốt. 

Dựa vào đây, cựu đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Trọng Vĩnh đã nêu ý kiến cho rằng, việc di chuyển giàn khoan có thể chỉ là tạm thời, Tiếng nói nước Nga cho hay.

Ông Dmitry Mosyakov, chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu phương Đông, dù sao chăng nữa, do hoạt động khoan được tiến hành trong khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam, hi vọng việc di chuyển giàn khoan này về phía bờ biển Trung Quốc sẽ làm giảm bớt sự căng thẳng giữa hai nước. 

Trung Quốc đã cân nhắc được và mất trước khi di dời giàn khoan

“Một vai trò rất lớn ở đây là quan điểm của Việt Nam. Một mặt Việt Nam thể hiện quan điểm cứng rắn, mặt khác vẫn tỏ ra kiềm chế. Nói chung, đóng vai trò quyết định ở đây còn có sự thay đổi tổng thể tình hình địa chính trị - những triển vọng mới mở ra cho sự hợp tác trong khu vực và xung đột quả thật nằm ngoài các lợi ích của Trung Quốc. Trung Quốc cần duy trì và phát triển quan hệ với Việt Nam, xây dựng hình ảnh mới của đất nước ở khu vực Đông Nam Á. Sự xuất hiện của giàn khoan đem lại những tác động quốc tế tiêu cực cho Trung Quốc. Họ dường như đã cân nhắc được và mất để đi đến kết luận nên rút lui giàn khoan này”, ông giải thích thêm.

Sự xuất hiện của giàn khoan dầu Trung Quốc từ ngày 2/5 đến 16/7 đã làm căng thẳng mới quan hệ Trung Quốc - Việt Nam và Mỹ coi giàn khoan của Trung Quốc là một “sự khiêu khích".

Chỉ vài ngày trước khi giàn khoa được di dời, Mỹ đã kêu gọi tất cả các nước trong khu vực đóng băng bất kỳ hoạt động trên các hải đảo và rạn san hô tranh chấp ở Biển Đông, tránh phá vỡ quy chế hiện trạng. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã dứt khoát từ chối sáng kiến ​​này và khuyên Mỹ nên tránh xa các xung đột hoặc đứng về phía bất cứ bên nào.

Ở Trung Quốc, nhiều người tin rằng, việc rút lui giàn khoan được thực hiện dưới áp lực của Hoa Kỳ. Chuyên gia Viện Nghiên cứu Viễn Đông, ông Alexander Larin đã đánh giá về vai trò của yếu tố Hoa Kỳ trong vấn đề giàn khoan:

“Ở đây Mỹ tỏ ra cương quyết. Hoàn toàn có khả năng đã xuất hiện một số thay đổi chiến thuật và lợi ích giữa Trung Quốc và Mỹ. Nhưng khó đưa ra dự đoán chắc chắn nào”.

Tiếng nói nước Nga cho rằng, các chuyên gia không loại trừ Bắc Kinh đã quyết định tạm dừng để sau đấy tiếp tục lại các hoạt động nghiên cứu kho tàng dưới nước trong khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 

Thậm chí, Trung Quốc có thể tuyên bố vùng nhận dạng phòng không của mình trên Biển Đông, giống như họ đã làm trên vùng trời quần đảo Điếu Ngư, biển Hoa Đông.

 

Yên Yên (Theo Tiếng nói nước Nga)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news