Tin mới

Báo Nga: Mỹ đang củng cố kế hoạch phòng vệ ở Biển Đông

Thứ tư, 29/07/2015, 09:36 (GMT+7)

Tờ Sputnik của Nga cho rằng, việc Đô đốc Scott Swift, tân Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tham gia bay do thám trên Biển Đông là một bước đi chiến lược của cường quốc này để củng cố kế hoạch phòng vệ tại khu vực này.

Tờ Sputnik của Nga cho rằng, việc Đô đốc Scott Swift, tân Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tham gia bay do thám trên Biển Đông là một bước đi chiến lược của cường quốc này để củng cố kế hoạch phòng vệ tại khu vực này.

Tờ Want China Times dẫn nguồn tin từ Sputnik cho rằng, thay vì giảm căng thẳng với Trung Quốc tại Biển Đông, Mỹ đang tăng cường hợp tác với các quốc gia trong khu vực nhằm kiềm chế những hoạt động của Hải quân Trung Quốc.

Mỹ đang bị hối thúc bởi sự cần thiết của việc duy trì tự do hàng hải giữa Ấn Độ Dương và Biển Đông, nơi các hạm đội của nước này thường đi qua để di chuyển tới các khu vực trên toàn thế giới.

Nếu không có các biện pháp để di chuyển, điều động binh sĩ và vũ khí tới các khu vực một cách nhanh chóng, quân đội Mỹ đồn trú tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ gặp khó khăn khi xảy ra xung đột.

Mỹ đang tăng cường hợp tác với các quốc gia trong khu vực nhằm kiềm chế những hoạt động của Hải quân Trung Quốc. (Ảnh: Máy bay tuần tra P8-A Poseidon của Hải quân Mỹ.

Theo Sputnik, Mỹ đã lên kế hoạch tăng cường các cuộc tập trận với những quốc gia ở phía Đông Thái Bình Dương, như Philippines và Australia, nhằm tăng cường hợp tác.

Tháng trước, Nhật Bản cũng được mời tham dự cuộc tập trận tại Biển Đông và tại Ấn Độ Dương.

Các nguồn tin cũng cho biết Nhật Bản sẽ tham gia cuộc tập trận Malabar mà Mỹ tổ chức cùng với Ấn Độ vào tháng 10 tới.

Tại cuộc tập trận này, Mỹ sẽ triển khai tàu sân bay, máy bay ném bom chiến lược và tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân mới tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc cũng sẽ tổ chức tập trận quy mô lớn ngoài biển để khẳng định vị thế.

Lê Huyền (Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phòng vệ