Tin mới

Báo Nga: Mỹ tiếp tục nói dối về số binh sĩ trên đất Iraq

Thứ tư, 23/03/2016, 11:47 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Mỹ tiếp tục tuyên bố chỉ có 3.800 binh sĩ được triển khai tới Iraq nhưng thông tin mới cho thấy con số này có thể còn cao hơn nhiều khi mà Mỹ chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo IS ở miền bắc Iraq.

Bộ Quốc phòng Mỹ tiếp tục tuyên bố chỉ có 3.800 binh sĩ được triển khai tới Iraq nhưng thông tin mới cho thấy con số này có thể còn cao hơn nhiều khi mà Mỹ chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo IS ở miền bắc Iraq.

Số lượng binh sĩ Mỹ tại Iraq trong thực tế còn lớn hơn báo cáo rất nhiều. Ảnh: Sputnik

Ngày 21/3, phát ngôn viên Lầu Năm Góc tại Baghdad cho biết ông đã nhận được lệnh không được tiết lộ tổng số binh sĩ Mỹ đang có mặt tại Iraq. Trong nhiều tháng, Lầu Năm Góc đã từ chối tiết lộ tổng số binh sĩ mặc dù tuyên bố là tổng số quân vẫn duy trì ở mức khoảng 3.800. Tuy nhiên, các nhà phân tích quốc phòng và quân sự lại nghi ngờ điều này, cho rằng con số thực sự có thể còn cao hơn hàng trăm người.

Quy mô triển khai quân tới Iraq của Mỹ đã được đặt câu hỏi sau cái chết của một lính thủy đánh bộ Mỹ trong một nhiệm vụ không được tiết lộ vào ngày 19/3. Binh sĩ này thiệt mạng khi các chiến binh IS bắn 2 quả tên lửa Katyusha vào một tiền đồn ở miền bắc Iraq. Cái chết này buộc Lầu Năm Góc xác nhận việc triển khai Đơn vị Viễn chinh Thủy quân lục chiến (MEU) số 26 tới đây. Đơn vị này có khoảng 200 quân nhân.

Việc triển khai MEU 26 không bao gồm số binh sĩ được công khai thừa nhận trên đất Iraq. Điều này nghĩa là con số binh sĩ Mỹ thực sự tại khu vực này có thể cao hơn rất nhiều so với báo cáo chính thức.

Đến nay, con số chính thức được giới hạn ở mức 3.870 sau khi Tổng thống Obama vận động tranh cử và hứa sẽ rút số quân xuống. Tuy nhiên, sự xuất hiện của IS ở phía bắc Iraq dường như đã buộc Mỹ phải mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ tại Iraq, Đại tá Steven Warren tuyên bố lập trường chính thức của chính phủ Mỹ là không tính những binh sĩ "được triển khai tạm thời" tới Iraq, không chỉ lính thủy quân lục chiến mà còn khoảng 100 cố vấn Mỹ.

Trả lời câu hỏi tại sao lại có tiền đồn thủy quân lục chiến Mỹ - được biết đến với tên gọi Căn cứ hỏa lực Bell - vốn không được công khai trước vụ tấn công hôm 19/3, ông Warren nói rằng cần phải giữ bí mật thông tin cho tới khi lực lượng thủy quân lục chiến "tác chiến được hoàn toàn và sẵn sàng chiến đấu".

Tiền đồn này bị tấn công lần thứ hai vào sáng ngày 21/3 khi bởi "một đơn vị có kích thước ngang một tổ đội" của IS. Các binh sĩ Mỹ đã bắn trả, 2 chiến binh bị tiêu diệt, không có lính Mỹ nào thiệt mạng.

Xem thêm:

[mecloud]s0oW22xAON[/mecloud]

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news