Tin mới

Báo Nga: Pháp bí mật chuyển 1,1 tỷ euro tiền bồi thường Mistral

Thứ năm, 06/08/2015, 16:08 (GMT+7)

Tờ Sputnik của Nga cho biết, trong khung cảnh bí mật tuyệt đối, Pháp đã chuyển 1,1 tỷ euro vào một trong các ngân hàng của Nga để giữ lại hai tàu sân bay trực thăng Mistral sau khi thương vụ giữa hai nước bị hủy bỏ.

Tờ Sputnik của Nga cho biết, trong khung cảnh bí mật tuyệt đối, Pháp đã chuyển 1,1 tỷ euro vào một trong các ngân hàng của Nga để giữ lại hai tàu sân bay trực thăng Mistral sau khi thương vụ giữa hai nước bị hủy bỏ.

Theo tin tức trên Sputnik News, hôm 5/8, Điện Kremlin và Điện Elysee cho biết rằng tranh chấp về hợp đồng mua bán hai tàu sân bay trực thăng của Nga "Mistral" đã được giải quyết xong.

Trong khung cảnh bí mật tuyệt đối, phía Pháp đã chuyển hơn 1,1 tỷ € vào tài khoản của một trong các ngân hàng Nga. Đến tháng 9, các chuyên gia sẽ hoàn thành việc tháo dỡ thiết bị của Nga, sau đó Pháp sẽ là hoàn toàn sở hữu tàu Mistral.

Thực tế các bên giải quyết tất cả các vấn đề về việc chấm dứt hợp đồng mua bán hai tàu sân bay trực thăng từ đầu tháng 8. Đến hôm 5/8, gần như đồng thời thông tin này được xác nhận trong thông điệp đặc biệt của Điện Kremlin và Điện Elysee.

Trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande, hai nhà lãnh đạo đã thông qua quyết định chung để chấm dứt hợp đồng ngày 17/6/2011.

Tờ Sputnik của Nga nói rằng Pháp đã bí mật chuyển 1,1 tỷ euro tiền bồi thường thương vụ Mistral cho Nga.

Bộ phận báo chí của Điện Kremlin nhấn mạnh rằng "trong quá trình đàm phán chuyên gia" đã thỏa thuận về bồi thường cho các khoản mà Nga đã thanh toán theo hợp đồng và tháo dỡ các thiết bị và vật liệu Nga cung cấp.

"Pháp đã chuyển tiền và sau khi tháo trả các thiết bị Pháp sẽ sở hữu hai tàu này", Điện Kremlin cho biết.

Theo báo Kommersant, khoản tiền này được chuyển vào các tài khoản thanh toán của Nga trong khung cảnh tuyệt đối bí mật do Moscow lo ngại rằng tiền có thể bị bắt giữ như một phần của vụ Yukos. Số tiền này cũng bao gồm những rủi ro và chi phí liên quan để tháo dỡ và bốc dỡ thiết bị từ tàu.

Như vậy, ngày hôm qua (5/8) đã đặt dấu chấm hết cho cuộc tranh cãi kéo dài gần một năm.

Nga đã ký hợp đồng với Pháp để mua 2 tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral hồi tháng 6/2011. Theo hợp đồng, Pháp chuyển giao chiến hạm lớp Mistral đầu tiên, tên gọi Vladivostok, cho Nga vào tháng 11/2014 và chiếc thứ 2 trong năm nay.

Tuy nhiên, quan hệ căng thẳng giữa Nga và phương Tây sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ phe đòi độc lập ở miền đông Ukraine đã khiến Paris "treo" quyết định bàn giao tàu chiến.

Hợp đồng với Pháp là hợp đồng vũ khí lớn đầu tiên của Nga với phương Tây trong vòng 2 thập kỷ qua. Khi hợp đồng được ký, tổng thống Pháp lúc đó là ông Nicolas Sarkozy ca ngợi đây là bằng chứng cho thấy Chiến tranh Lạnh đã chấm dứt.

Lê Huyền (Sputnik News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news