Tin mới

Báo Nga: Pháp đề xuất hủy hợp đồng giao tàu chiến Mistral

Thứ sáu, 15/05/2015, 14:22 (GMT+7)

Pháp đã soạn thảo và gửi đến Nga dự thảo văn bản với nội dung hủy thỏa thuận liên chính phủ về việc bàn giao 2 tàu chiến lớp Mistral cho Nga.

Pháp đã soạn thảo và gửi đến Nga dự thảo văn bản với nội dung hủy thỏa thuận liên chính phủ về việc bàn giao 2 tàu chiến lớp Mistral cho Nga.

Theo thông tin được đăng tải trên tờ báo Nga Kommersant số ra ngày 14/5 dẫn nguồn từ các cơ quan hợp tác kỹ thuật - quân sự, Pháp đã chuyển cho phía Nga đề nghị hủy hợp đồng cung cấp hai tàu chở máy bay trực thăng loại Mistral dành cho Hải quân Nga.

Theo đề xuất này, Paris sẽ phải trả cho Moscow gần 785 triệu euro. Tuy nhiên, Nga chỉ có thể nhận được khoản tiền này sau khi chính phủ Nga chuyển giao văn bản đồng ý bán lại tàu cho bên thứ ba bất kỳ mà không kèm điều kiện đặt trước, Kommersant cho biết.

Moscow không đồng tình với phương án này.

Nga cho rằng, chi phí và thiệt hại của Nga trong trường hợp hợp đồng trên bị hủy bỏ ước tính lên tới 1,136 tỷ euro, đồng thời khẳng định Pháp chỉ được phép tái xuất khẩu, sau khi số tiền trên được hoàn trả lại cho Moscow.

Trong khi đó, theo đánh giá của tuần san Pháp Puen, động tác huỷ bỏ hợp đồng cung cấp tàu  Mistral cho Nga có thể khiến Paris tốn phí số tiền từ 2 đến 5 tỷ euro do lỗi không hoàn thành hợp đồng.

Tàu sân bay trực thăng Mistral của Pháp.

Tờ Le Figaro hôm 6/5 dẫn lời một quan chức giấu tên am hiểu vấn đề cho biết Pháp có kế hoạch đánh chìm tàu sân bay trực thăng đóng cho Nga nếu hợp đồng bị hủy.

Thông tin trên lập tức khiến dư luận một lần nữa dậy sóng. Hiệp hội Thống nhất các Tổ chức Yêu nước Bleu Marine thuộc Mặt trận Dân tộc Pháp ra tuyên bố kiên quyết phản đối ý tưởng trên.

Đô đốc Vyacheslav Popov, cựu chỉ huy Hạm đội Biển Bắc của Nga, thì cho rằng phương án đánh chìm tàu Mistral là "thiếu suy xét" và "chỉ có thể do một bộ não có vấn đề nghĩ ra".

Theo hợp đồng ký năm 2011, Pháp đóng 2 tàu chở trực thăng hiện đại lớp Mistral cho Nga.

Chiếc đầu tiên mang tên Vladivostok dự kiến được chuyển giao cho Moscow chậm nhất vào tháng 11/2014, chiếc còn lại mang tên Sevastopol được chuyển giao vào cuối năm 2015.

Tuy nhiên, đầu tháng 9/2014, Pháp lại đặt điều kiện rằng chỉ bàn giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga khi cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine chấm dứt và một thỏa thuận chính trị ở Ukraine được đảm bảo.

Xem thêm video giàn phóng tên lửa Nga bốc cháy trong lễ duyệt binh:

[mecloud]ibixVpCi1I[/mecloud]

Yên Yên (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Mistral