Tin mới

Báo Nga: Tàu ngầm Việt Nam vượt trội nhờ trang bị tên lửa Club

Thứ ba, 09/06/2015, 10:22 (GMT+7)

Theo đánh giá của một chuyên gia vũ khí Nga, tổ hợp tên lửa Club mà Nga muốn bán cho Việt Nam sẽ giúp hạm đội tàu ngầm Việt Nam củng cố khả năng phòng thủ trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông đang gia tăng.

Theo đánh giá của một chuyên gia vũ khí Nga, tổ hợp tên lửa Club mà Nga muốn bán cho Việt Nam sẽ giúp hạm đội tàu ngầm Việt Nam củng cố khả năng phòng thủ trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông đang gia tăng.

Sputnik dẫn thông tin từ trang tin quốc phòng Strategy Page (Mỹ) cho biết, Nga đang muốn cung cấp cho Việt Nam các tổ hợp tên lửa Club nhằm trang bị cho tàu ngầm lớp Varshavyanka (hay còn gọi là lớp Kilo) mà Hà Nội đặt mua của Moscow.

Theo trang Strategy Page, có 50 tổ hợp tên lửa được trang bị cho 6 tàu ngầm, trong đó 3 tàu ngầm đầu tiên đã được chuyển giao cho Hải quân Việt Nam.

Tàu ngầm thứ 6 trang bị tên lửa Club mà Việt Nam đặt mua ở Nga sẽ được chuyển giao trong năm tới.

Tàu ngầm mới được trang bị của Hải quân Nhân dân Việt Nam. 

Giám đốc Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới, ông Igor Korotchenko nhận định, sự hiện diện của hạm đội tàu ngầm giúp củng cố khả năng phòng thủ của Việt Nam, trong bối cảnh tình hình Biển Đông trở nên nghiêm trọng hơn, các nước trong khu vực đang củng cố lực lượng hải quân của họ.

"Trung Quốc cũng sở hữu các tàu ngầm tương tự như Kilo. Song, lợi thế của Việt Nam là ở chỗ, Nga muốn cung cấp các phiên bản tàu ngầm mới nhất trang bị tổ hợp tên lửa Club có khả năng tấn công xa chống hạm và tấn công mặt đất", chuyên gia Nga nhận định.

Lần đầu tiên tổ hợp tên lửa Club được giới thiệu tại Triển lãm quốc tế LIMA- 2009 ở Malaysia và ngay lập tức thu hút sự chú ý của các chuyên gia quân sự quốc tế.

Loại tên lửa này có khả năng tấn công ở tầm xa tới 300km, bay với tốc độ siêu âm, lắp đầu đạn tác chiến chứa 400kg thuốc nổ, khi bay tới mục tiêu đầu đạn tách ra khỏi thân tên lửa và đạt tốc độ nhanh gấp 3 lần tốc độ âm thanh, đầu đạn tiếp cận mục tiêu với tốc độ hơn 1 km/giây ở độ cao 5-10 m. Nhờ đó, các hệ thống radar chống tên lửa của đối phương hầu như không thể phát hiện được.

Hình ảnh được cho là tên lửa Club do Nga sản xuất.

Trước đó, Strategy Page đưa tin, Trung Quốc đã khiếu nại Nga, Việt Nam và Mỹ sau khi Moscow đồng ý bán 50 tên lửa Klub trang bị trên tàu ngầm cho Hải quân Việt Nam.

Theo Strategy Page, gần đây, Trung Quốc tỏ ra giận dữ và đã chính thức khiếu nại Nga, Việt Nam và Hoa Kỳ, sau khi phía Nga ngỏ ý muốn bán 50 tên lửa Club trang bị trên tàu ngầm cho Hải quân Việt Nam.

Cũng theo báo cáo của Strategy Page, Trung Quốc hiện chưa có phương tiện hiệu quả để chống lại các tên lửa Club, đó là lý do tại sao Bắc Kinh giận dữ và đưa khiếu nại.

Hồi năm 2009, Bắc Kinh cũng đã tỏ thái độ không vừa ý khi Nga đồng ý bán 6 tàu ngầm Kilo cho Việt Nam, Strategy viết. Tàu ngầm lớp Kilo hiện nay là phương tiện phóng chính cho loại tên lửa Club-S.

Yên Yên (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: kilo