Tin mới

Báo Nga: "Việt Nam sẽ là cửa sổ cho Đông Nam Á vào Nga"

Thứ năm, 25/09/2014, 10:00 (GMT+7)

Trong bối cảnh quan hệ với phương Tây trở nên phức tạp do cuộc khủng hoảng Ukraine, hơn bao giờ hết, Nga đang hết sức quan tâm đến việc đa dạng hóa giao thương và quan hệ kinh tế.

Trong bối cảnh quan hệ với phương Tây trở nên phức tạp do cuộc khủng hoảng Ukraine, hơn bao giờ hết, Nga đang hết sức quan tâm đến việc đa dạng hóa giao thương và quan hệ kinh tế.

Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin, ở điểm này, thật khó mà đánh giá hết tầm quan trọng của khu vực Đông Nam Á đang phát triển năng động. Việt Nam - đất nước mà Nga mối liên hệ hữu nghị lâu đời và hợp tác toàn diện có thể trở thành “cửa sổ" để Nga đến với Đông Nam Á, cũng như để Đông Nam Á hội nhập với Nga. 

Nga và các nước Đông Nam Á liên kết với nhau trong ASEAN có thể mang lại cho nhau những gì? Và cần phải làm những gì để tăng cường và mở rộng các mối quan hệ của họ? Đây là vấn đề được thảo luận tại hội nghị quốc tế gần đây ở Hà Nội, có nhan đề là "Phát triển hợp tác với ASEAN và Việt Nam với Liên bang Nga: Thực tế và triển vọng."

Tiếng nói nước Nga cho biết, các nước ASEAN rất quan tâm đến thị trường khổng lồ của Nga. 

Việt Nam - đất nước mà Nga mối liên hệ hữu nghị lâu đời và hợp tác toàn diện có thể trở thành “cửa sổ" để Nga đến với Đông Nam Á, cũng như để Đông Nam Á hội nhập với Nga

Đại biểu tham gia hội nghị, nhà Việt Nam học nổi tiếng người Nga, trưởng bộ môn lịch sử các nước Đông Á của trường Đại học tổng hợp quốc gia St Petersburg, giáo sư Vladimir Kolotov cho biết: “Các nước Đông Nam Á có thể xuất khẩu trái cây và rau quả, thịt, cá và hải sản, quần áo trực tiếp cho Nga, không cần thông qua trung gian phương Tây. Đối với Nga, hợp tác với các nước Đông Nam Á cũng sẽ giúp đa dạng hóa các nguồn nhập khẩu sản phẩm thực phẩm và hàng công nghiệp, giảm sự phụ thuộc của nước Nga vào các đối tác phương Tây khó dự đoán”.

Các nước ASEAN là lĩnh vực tốt cho việc ứng dụng công nghệ năng lượng của Nga và là thị trường rộng lớn cho việc cung cấp vũ khí và công nghệ hàng không của Nga, qua đó kích thích sự phát triển của ngành sản xuất công nghệ cao ở Nga, cũng như khả năng lập ra các trung tâm dịch vụ ở Đông Nam Á.

Theo ông Vladimir Kolotov, không hề có rào cản nào trong việc mở rộng quan hệ thương mại giữa Nga và Đông Nam Á: “Tại ASEAN tất cả mọi người hiểu rằng việc tăng cường vị thế của Nga sẽ không gây ra mối đe dọa nào cho các nước trong khu vực. Gia tăng ảnh hưởng của Nga không kèm theo áp lực lên họ trong lĩnh vực quyền con người".

Nga và các nước Đông Nam Á có thể nhận được rất nhiều từ nhau. Nhưng để đạt được điều đó, cần có các chương trình liên tục và có mục đích lâu dài của chính phủ, cũng như giới doanh nghiệp và cộng đồng chuyên gia, giáo sư Vladimir Kolotov nhấn mạnh. Và cần phải lập tức thực hiện công việc này, không còn thời gian để có thể chậm trễ được nữa.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news