Tin mới

Báo Nga viết về người giàu nhất Việt Nam - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Thứ sáu, 28/08/2015, 16:48 (GMT+7)

Trang tin chuyên về kinh doanh của Nga Fastsalttimes đã đăng bài viết với tiêu đề “Hành trình từ mỳ gói và tua-vít trong túi đến người giàu nhất Việt Nam.

Trang tin chuyên về kinh doanh của Nga Fastsalttimes đã đăng bài viết với tiêu đề “Hành trình từ mỳ gói và tua-vít trong túi đến người giàu nhất Việt Nam.

Ngày 19/8, trang tin chuyên về kinh doanh của Nga Fastsalttimes đã đăng tải bài viết với tiêu đề “Hành trình từ mỳ gói và tua-vít trong túi đến người giàu nhất Việt Nam” ca ngợi tỷ phủ giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng, người Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú thế giới do Forbes bình chọn, đồng thời nằm trong top 20 gương mặt mới nổi bật của Forbes năm 2013.

Ông Vượng từng nói: "Tôi muốn để lại cái gì đó cho đời sau bởi vì sau khi chết thì tiền không quan trọng. Nếu tôi làm được điều đó thì tôi sẽ rất hạnh phúc"

Mở đầu bài viết tác giả đưa ra nhận xét như sau: Cuộc chiến tại Ukraine buộc nhiều người phải nghĩ ngay đến nhà sáng lập thương hiệu mỳ ăn liền “Mivina” Phạm Nhật Vượng với ấn tượng khó quên, bởi các sản phẩm đồ ăn nhanh của ông rất cần thiết cho những người sống trong vùng chiến sự và cụm dân cư đói nghèo.

Phạm Nhật Vượng sinh ngày 5/8/1968 trong một gia đình Việt Nam nghèo. Ông lớn lên ở Hà Nội cùng 3 người anh em. Bố ông phục vụ trong lực lượng phòng không của Quân đội Việt Nam, còn mẹ gánh hàng rong bán trà dạo phố.

Nhờ kết quả học giỏi môn toán nên ông đã nhận được học bổng nhà nước du học ở nước ngoài. Năm 1987 ông đã được cử sang Moscow du học chuyên ngành kinh tế khoáng sản. Năm 1993, ông tốt nghiệp Trường Đại học khảo sát địa chất Moscow.

Sau khi ra trường, ông bắt đầu các hoạt động kinh doanh đầu tiên của mình ở Moscow bằng việc mở một quán ăn ở nhà số 5, đường Aminevskoe, nơi mà trong những năm 1990, ký túc xá của sinh viên Việt Nam nằm ở đó.

Sau khi kết hôn với cô gái người Việt Nam cũng là du học sinh, vợ chồng ông chuyển tới Kharkov và sau đó vay mượn được 10.000 USD để mở một nhà hàng Việt Nam ở Kiev mang tên Thăng Long.

Ngày 8/8/1993, ông thành lập thương hiệu “Mivina” và bắt đầu sản xuất mỳ ăn liền sau khi vay 100.000 USD từ những người bạn Việt với lãi suất 8%.

Hoạt động kinh doanh của ông Phạm Nhật Vượng tại Ukraine diễn ra rất thuận lợi. Đến năm 1995, thương hiệu mỳ “Mivina” bắt đầu xuất hiện trên thị trường rồi nhanh chóng trở thành tên thương hiệu cho hầu hết các thực phẩm ăn liền ở Ukraine. Nguyên liệu cho mỳ “Mivina” được nhập từ Việt Nam và Đài Loan.

Đến năm 1996, sản lượng mỳ “Mivina” là 1 triệu gói. Đến năm 1999, ông tung ra sản phẩm rau thơm khô đóng gói, năm 2000 là sản phẩm bột khoai tây. Đến năm 2004, mỳ ăn liền hiệu “Mivina” đã chiếm tới 97% thị phần ở Ukraine.

Năm 2007, doanh nghiệp của ông bắt đầu sản xuất thức ăn nhanh và sản xuất các loại súp đóng gói.

Ông Phạm Nhật Vượng được chọn làm nhân vật trang bìa cho tạp chí Forbes Việt Nam số ra mắt.


Năm 2010, công ty Nestle S.A của Thụy Sĩ đã mua lại công ty sản xuất đồ ăn nhanh Công ty trách nhiệm hữu hạn Texnocom của ông Phạm Nhật Vượng với giá 150 triệu USD.

Vào thời điểm đó, ông Vượng còn sở hữu 2 nhà máy ở Kharkov với Doanh thu khoảng 100 triệu USD/năm. Công ty có khoảng 1.900 công nhân.

Mặt hàng sản xuất được xuất đi 20 nước, trong đó có Nga, các nước vùng Baltic, Đức, Hungary, Israel, Ba lan và Romania.

Cùng với việc kinh doanh ở Ukraine, năm 2000, ông Phạm Nhật Vượng đã bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình tại Việt Nam. Ông thành lập công ty Vinpearl vào năm 2001 và Tập đoàn Vingroup năm 2002 để thâm nhập thị trường bất động sản ở Việt Nam.

Ông Phạm Nhật Vượng mong muốn biến Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trở thành những thành phố không hề thua kém Hồng Kông và Singapore

Năm 2007, ông đưa Vingroup lên sàn giao dịch. Hiện tại, Vingroup là một trong 5 công ty đắt giá nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong số các dự án thương hiệu của công ty gồm khu nghỉ dưỡng Vinpearl với cáp treo từ đảo với đất liền, trung tâm mua sắm Vincom Center Bà Triệu và các khu chung cư cao cấp tại Hà Nội, trung tâm mua sắm Vincom Center ở Sài Gòn và nhiều dự án khác.

Ông Vượng đã đi khắp nơi để tìm hiểu và xây dựng ý tưởng cho các dự án. Khi xây dựng Vincom Center tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông đã lặn lội sang Singapore, đến thăm những trung tâm thương mại lớn để học tập kinh nghiệm.

Trước khi xây dựng Vinpearl Nha Trang, ông cũng đã đến thăm các khách sạn tại Phuket, Thái Lan.

Theo đánh giá của tờ Forbes, tài sản của ông vào tháng 8/2015 đạt 1,65 tỷ USD, số vốn hóa công ty Vingroup đạt 3 tỷ USD. Ông trở thành tỷ phú USD đầu tiên ở Việt Nam và liên tục nằm trong danh sách các tỷ phú do Forbes bình chọn.

Hiện nay, ông Phạm Nhật Vượng đang đầu tư vào các dự án giáo dục, làm Từ thiện, xây dựng các tổ hợp công viên như Công viên trung tâm ở New York, xây dựng các tòa nhà chọc trời, khu du lịch trên đảo Phú Quốc, xây dựng 100 siêu thị và 1000 cửa hàng.

Ông đang thực hiện dự án thương mại đầy triển vọng e-commerce có giá trị tới 50 triệu USD mà ông ấp ủ từ năm 2006 và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015.


Nguyễn Hoàng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news