Tin mới

Báo Pháp: Chưa bao giờ Nga khiến phương Tây bất lực đến vậy

Thứ sáu, 09/12/2016, 10:40 (GMT+7)

Báo Pháp Le Figaro cho rằng, kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc đến nay, chưa bao giờ phương Tây lại bất lực trước một nước Nga đang làm chủ cuộc chơi một cách đế vương ở Syria đến vậy.

Báo Pháp Le Figaro cho rằng, kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc đến nay, chưa bao giờ phương Tây lại bất lực trước một nước Nga đang làm chủ cuộc chơi một cách đế vương ở Syria đến vậy.

Tờ báo cho rằng, năng quân đội của tổng thống Bachar al-Assad sắp toàn thắng tại mặt trận Aleppo ở miền đông Syria, và đánh bật lực lượng nổi dậy ra khỏi cứ địa của họ.

"Khả năng Aleppo sắp thất thủ đánh dấu việc Bashar al-Assad trở lại mạnh mẽ", tờ Le Figaro chạy tựa trên trang nhất.

Theo tờ báo này, người chiến thắng không chỉ là Tổng thống Syria al-Assad mà còn là Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Quân đội Syria chuẩn bị giao tranh với các lực lượng nổi dậy ở Ramouseh, phía đông Aleppo, Syria, hôm 05/12/2016. Ảnh: AP

"Kể từ ngày Chiến Tranh Lạnh kết thúc đến nay, chưa bao giờ phương Tây lại bất lực trước nước Nga như vậy, một nước Nga làm chủ cuộc chơi (tại Syria) một cách rất đế vương".

Theo Le Figaro, trong khi phương Tây chỉ tỏ ý "quan ngại" trước tình hình Aleppo, thì Putin có hành động "quan tâm" đến vấn đề này theo kiểu của ông. Cách biệt về hiệu quả việc làm của hai bên lớn đến mức chóng mặt. Tại Syria, Putin là người duy nhất có quyết tâm dồn sức đảo ngược so sánh lực lượng và kết quả đã được thấy rõ.

Tờ báo nhận định, đã đến lúc phương Tây phải xem xét lại chiến lược của mình, "để khôi phục lại một Chính sách ngoại giao hòa hợp được các nguyên tắc và thực tế hiện trường, để không bao giờ nói ra một điều gì đó mà không có một hành động để thực hiện".

"Sau nguyên tắc không Bashar al-Assad và không IS, một nguyên tắc "không-không" khác cần phải được áp dụng. Đó là "Không ngây thơ và cũng không nhẫn tâm", tờ báo kết luận.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news