Tin mới

Báo phương Tây: "Thỏa thuận ngừng bắn là thắng lợi của Tổng thống Putin"

Thứ hai, 08/09/2014, 10:39 (GMT+7)

Tờ Tiếng nói nước Nga dẫn nguồn "các phương tiện truyền thông phương Tây" nhận định rằng, việc ngừng bắn ở Ukraine thực chất là thắng lợi chính trị của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tổng thống Ukraine quyết định giải tán quốc hội, kêu gọi bầu cử sớm\nMâu thuẫn thông tin cuộc đàm phán chấm dứt xung đột Nga - Ukraine

Tờ Tiếng nói nước Nga dẫn nguồn "các phương tiện truyền thông phương Tây" nhận định rằng, việc ngừng bắn ở Ukraine thực chất là thắng lợi chính trị của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tờ USA Today vừa đăng tải bài phân tích với tựa đề: "Đình chiến ở Ukraine – chiến thắng của Putin".

Tờ báo này dẫn lời Toby Gati, cựu cố vấn của Tổng thống Bill Clinton nhận định: "Ông Putin đã cho người ta hiểu rõ rằng, tại phần này của thế giới không có cả Hoa Kỳ lẫn NATO, còn các quy tắc cơ bản ở đó là do Nga phân định", kênh truyền hình "Nước Nga 24" trích dẫn bài viết trên báo Mỹ.

Tít bài tương tự được in đậm trên báo Đức Tagesspiegel: "Vladimir Putin đã chiến thắng". Theo quan điểm của tác giả, Moscow đã bảo vệ được các cư dân Nga ngữ ở Đông - Nam Ukraine. Phương Tây nên rút ra cho mình những bài học nghiêm túc từ tình huống này.

 

Báo chí phương Tây đồng loạt nhận định rằng thỏa thuận ngừng bắn tại miền Đông Ukraine thực chất là thắng lợi chính trị của Tổng thống Putin

RFI, nhật báo Le Monde của Pháp mới đây cũng có bài viết nhận định về vai trò của chủ nhân điện Kremlin qua bài viết: "Ukraine: Vladimir Putin ra luật chơi".

Theo nhật báo, đàm phán về lệnh ngừng bắn giữa hai bên được mở ra dưới sự bảo trợ của Moscow. Từ đầu cuộc chiến cho đến nay và trước thế yếu của Ukraine, Tổng thống Putin luôn là người làm chủ cuộc chơi.

Trong cuộc khủng hoảng này, chủ nhân điện Kremlin cần giành chiến thắng chứ không cần sự đồng thuận. Cuộc chiến Ukraine đã trở thành một vấn đề sống còn đối với nước Nga, bởi Moscow muốn phô trương thế lực và uy tín của mình thông qua việc ủng hộ phe ly khai để gây bất ổn cho Ukraine, cản trở Ukraine thoát ra vòng kiểm soát của nước mẹ đại Nga, khi chính phủ mới Kiev được thành lập từ cuộc cách mạng Maidan muốn hướng về Châu Âu.

Nhật báo Le Monde nhận định, mỗi khi quốc tế đổ dồn công kích vào chủ nhân điện Kremlin do cuộc khủng hoảng tại Ukraine, Tổng thống Putin lại chơi lá bài hạ hỏa. Kịch bản đó cứ tiếp diễn từ 6 tháng qua. 

Báo Anh Telegraph cũng giật tít: "Thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine là  chiến thắng vang dội của Tổng thống Nga Putin". Báo này dẫn lời giới phân tích nhấn mạnh: "Nếu Tổng thống Putin thành công trong việc đóng băng cuộc xung đột tại Ukraine với các điều khoản có lợi cho Nga và giúp Nga thoát khỏi các biện pháp trừng phạt bổ sung của Liên minh châu Âu, chiến thắng của ông sẽ vô cùng trọn vẹn".

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news