Tin mới

Báo quốc tế đánh giá cao 2 tàu tên lửa mới của Việt Nam

Thứ bảy, 06/06/2015, 02:00 (GMT+7)

Truyền thông quốc tế nhận định, hai tàu tên lửa mới của Hải quân Việt Nam được đóng theo công nghệ của Nga sẽ góp phần nâng cao sức mạnh tác chiến trên biển, tăng cường năng lực của lực lượng hải quân.

Truyền thông quốc tế nhận định, hai tàu tên lửa mới của Hải quân Việt Nam được đóng theo công nghệ của Nga sẽ góp phần nâng cao sức mạnh tác chiến trên biển, tăng cường năng lực của lực lượng hải quân.

Sau sự kiện Hải quân Việt Nam nhận thêm hai tàu tên lửa mới, một số tờ báo nước ngoài đã có bài đưa tin sự kiện và đánh giá hai tàu chiến mới này.

Theo tạp chí The Diplomat của Nhật, nhà máy đóng tàu Ba Son thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã tiến hành lễ bàn giao 2 tàu tên lửa cao tốc cho Hải quân Việt Nam. 2 tàu mới thuộc Đề án 1241.8 Molniya do nhà máy đóng tàu Vympel, Nga, thiết kế.

Các tàu mới mang số hiệu HQ-379 và HQ-380 do nhà máy đóng tàu Ba Son đóng mới theo giấy phép từ phía Nga. Trước đó, Việt Nam và Nga ký hợp đồng chuyển giao công nghệ đóng tàu tên lửa cao tốc Molniya cho phía Hà Nội.

Lễ bàn giao hai tàu tên lửa M3, M4 cho Quân chủng Hải quân.

Tạp chí này cũng nói rằng các tàu tên lửa này được thiết kế để tiêu diệt các nhóm tàu chiến, tàu đổ bộ, tàu hộ tống và các loại tàu khác của đối phương một cách độc lập. Ngoài ra, nó cũng có thể bảo vệ tàu ngầm, tàu đổ bộ hay thực hiện nhiệm vụ trinh sát. 

Tạp chí Nhật đánh giá, những năm gần đây, Việt Nam đầu tư khá mạnh cho hải quân, Hà Nội đã mua 6 tàu ngầm Kilo, 4 tàu hộ tống tên lửa Geprad-3.9, tàu pháo cao tốc Svetlyak và giấy phép đóng tàu Molniya trong nước từ Nga. Các chương trình mua sắm cùng chương trình đóng mới theo giấy phép giúp cho Việt Nam xây dựng một lực lượng hải quân có tầm cỡ trong khu vực.

Hãng tin Reuters thì viết: “Việt Nam đã nhận hai tàu mang tên lửa được đóng trong nước theo thiết kế của Nga vào hôm 2/6 vừa qua. Hai tàu hộ tống lớp Tarantul, hay còn được gọi là Molniya, được trang bị 16 tên lửa có tầm bắn 130 km và các vũ khí tự động khác. Đây là hai trong số 6 chiếc được Hải quân Việt Nam đặt hàng. Hai chiếc đầu tiên đã được bàn giao vào năm ngoái.

Tàu tên lửa cao tốc Molniya sở hữu hỏa lực cực mạnh cùng khả năng cơ động cao là phương tiện hữu ích cho chiến thuật đột kích.

Reuters cũng nhận định: “Khả năng phòng thủ của Hải quân Việt Nam đã được tăng cường với các vũ khí của Nga, bao gồm cả tàu ngầm Kilo mới được trang bị với một biến thể tấn công mặt đất của tên lửa Klub. Các tên lửa này có khả năng tấn công chính xác trong phạm vi 300 km”.

Còn theo Naval-technology, tàu tên lửa cao tốc Molniya có chiều dài 56,9 m, rộng 10,5 m, mớn nước 2,5 m, lượng giãn nước toàn tải 550 tấn. Vũ khí trên tàu rất mạnh gồm: Pháo hạm 76 mm, tên lửa chống hạm Kh-35 Uran E, 2 pháo bắn siêu nhanh AK-630 30 mm, 4 tên lửa phòng không tầm thấp vác vai Igla-M.

Ưu điểm của Molniya là tính cơ động cao, có thể đạt tốc độ tối đa 42 hải lý/giờ (78 km/h). Tàu có khả năng hoạt động liên tục 10 ngày với phạm vi 3.100 km. Molniya còn có biệt danh "Tia chớp", được thiết kế để tiêu diệt nhóm tàu chiến, tàu đổ bộ, tàu hộ tống và các phương tiện mặt nước khác một cách độc lập hoặc theo biên đội.

Hệ thống hỏa lực trên tàu được trang bị hệ thống tên lửa Kh-35 Uran-E với 16 quả đạn tên lửa được bố trí ở 4 bệ phóng 2 bên sườn tàu.

Trước đó, chiều 2/6, Tổng công ty Ba Son (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng), đã tổ chức lễ bàn giao hai tàu tên lửa (cặp số 2) lớp 12418 mang số hiệu 379 và 380 cho Quân chủng Hải quân.

Theo thông tin từ Tổng công ty Ba Son, hai tàu trên được khởi đóng từ tháng 10/2011. Vào tháng 4, cả hai tàu được nghiệm thu kỹ thuật bắn đạn thật ở cấp Quân chủng Hải quân và Bộ Quốc phòng thành công trước khi bàn giao. Trong quá trình đóng cặp tàu này, Ba Son đã tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, công nghệ, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật theo đúng hợp đồng.

Xem thêm video sức mạnh 2 tàu tên lửa Hải quân Việt Nam vừa nhận:

[mecloud]qWppznWuBB[/mecloud]

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news