Tin mới

Báo quốc tế quan tâm đặc biệt việc chặt 6.700 cây xanh ở Hà Nội

Chủ nhật, 22/03/2015, 08:46 (GMT+7)

Một loạt trang báo nước ngoài như Tân Hoa xã, Daily Mail, The Sun Daily, Global Post, AFP và cả trang thông tấn Reuters đều dành sự quan tâm đặc biệt đến kế hoạch đốn hạ 6.700 cây xanh của thành phố Hà Nội.

Một loạt trang báo nước ngoài như Tân Hoa xã, Daily Mail, The Sun Daily, Global Post, AFP và cả trang thông tấn Reuters đều dành sự quan tâm đặc biệt đến kế hoạch đốn hạ 6.700 cây xanh của thành phố Hà Nội.


 

Giới truyền thông nước ngoài đã đồng loạt đưa tin về việc chính quyền thủ đô Hà Nội hoãn kế hoạch đốn dỡ hàng nghìn cây xanh của Hà Nội vào hôm nay (20/3) sau khi kế hoạch này gây bất bình cho dư luận vì lo ngại có thể ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị.

"Tôi thấy những cây vẫn còn khỏe mạnh bị người ta đốn hạ. Đó là một sự lãng phí quá lớn khi mà thủ đô đang cần thêm rất nhiều cây xanh", hãng thông tấn DPA, Đức, đăng lại ý kiến của một người dân Việt Nam trong bài viết về kế hoạch thay thế 6.700 cây xanh của thành phố Hà Nội.

Tân Hoa xã, cơ quan báo chí chính thống của Trung Quốc, cũng theo dõi và đăng tải chi tiết về vụ việc từ những ngày đầu tiên. Bên cạnh trích lại nội dung của đề án, hãng thông tấn này cũng tìm hiểu ý kiến của một số người dân trên mạng xã hội.

Cây xà cừ cổ thụ bị chặt hạ trên đường Nguyễn Trãi để phục vụ thi công tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Bá Đô, VnExpress.

"Một trang kêu gọi người dân bảo vệ 6.700 cây xanh của Hà Nội được lập ra trên Facebook thu hút hàng chục nghìn người tham gia đóng góp ý kiến, trong đó có cả những chuyên gia, học giả, nhà khoa học...",  hãng thông tấn này cho hay.

"Con gái tôi cứ khóc suốt, cậu con trai thì tỏ ra khá giận dữ. Chúng luôn miệng giục tôi gọi cảnh sát để tìm ra những người đã chặt cây", Tân Hoa xã dẫn lời cô Mai Nguyen, một cư dân sống tại Hà Nội, chia sẻ trên trang cá nhân.

Còn hãng thông tấn Reuters cho rằng mạng xã hội đã "nổi sóng" trong tuần này sau khi giới chức bắt đầu chặt hạ khoảng 500 trong số 6.700 cây được coi là gây nguy hiểm cho thành phố mướt màu xanh, được mệnh danh là "Paris của châu Á" này.

Bài viết trên Reuters về kế hoạch đốn hạ 6.700 cây xanh tại Hà Nội

Trang The Daily Mail sau đó dẫn lại bản tin của Reuters với tiêu đề: “Thủ đô Việt Nam đảo ngược kế hoạch chặt đốn cây do phản đối của người dân”.

Tin này cho hay: tuần này, các phương tiện truyền thông xã hội đã đi vào chỉ trích khi chính quyền Hà Nội bắt tay chặt đốn 500 trong tổng số 6.700 cây xanh trong thành phố được mệnh là “Paris của châu Á”.

Tin tức về việc UBND thành phố Hà Nội hoãn lại kế hoạch này đã trở thành bản tin nóng trên các phương tiện vào trưa nay.

“Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu Sở Xây dựng Hà Nội cũng như các sở ban ngành ngừng việc đốn hạ cây,” báo chí nước ngoài dẫn thông tin từ đài truyền hình VTV.

Trang Daily Mail dẫn lại từ trang thông tấn Reuters

Việc này thể hiện một phần nào sức mạnh của các kênh mạng xã hội như Facebook, vốn được nhiều người Việt sử dụng trong việc góp ý, phản biện vào những quyết định Chính sách.

Trang Global Post của Mỹ lại miêu tả cụ thể những nỗ lực của người dân thủ đô nhằm bảo vệ hệ thống cây xanh. Tờ báo điện tử này tỏ ra ấn tượng với chiến dịch mà những người tham gia mang trên mình tấm biển ghi dòng chữ "Tôi là một cái cây khỏe mạnh, xin đừng chặt tôi", đứng trên phố và kêu gọi mọi người hưởng ứng.

"Quyết định dừng việc chặt hạ cây xanh của chính quyền thành phố nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân", tờ báo cho biết.

AFP ghi nhận, một hoạt động kêu gọi bảo vệ cây xanh ở Hà Nội trên Facebook đã thu hút gần 40.000 lượt quan tâm sau vài ngày thành lập.

Tờ Bangkok Post của Thái Lan hay The Sun Daily của Malaysia cũng dành sự quan tâm đặc biệt tới vụ việc khi đăng những bài viết liên quan ở mục nổi bật.

Trang The Sun Daily của Mỹ cũng đăng tin về kế hoạch chặt hạ cây xanh của Hà Nội.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã phải xem xét lại kế hoạch chặt hạ, thay thế cây xanh sau khi dư luận phản ứng. Nhiều ý kiến cho rằng điều này gây lãng phí và ảnh hưởng đến màu xanh của thành phố. Trong khi đó, có ít nhất 500 cây xanh trên đường phố thủ đô Hà Nội đã bị đốn hạ.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news