Tin mới

Bão số 3 sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh – Hải Phòng

Thứ hai, 15/09/2014, 22:11 (GMT+7)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương dự kiến bão số 3 có khả năng đổ bộ vào Quảng Ninh – Hải Phòng vào đêm 16, rạng sáng ngày 17/9.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương dự kiến bão số 3 có khả năng đổ bộ vào Quảng Ninh – Hải Phòng vào đêm 16, rạng sáng ngày 17/9.

17h chiều 15/9 Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã họp giao ban trực tuyến với 26 tỉnh để đối phó với cơn bão số 3 (bão Kalmaegi) do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát chủ trì.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, Bão số 3 di chuyển hướng Tây Tây Bắc, mạnh cấp 12, giật cấp 15, cấp 16. Dự kiến bão đổ bộ vào đêm 16, rạng sáng 17/9 và có khả năng đổ bộ vào Quảng Ninh – Hải Phòng.

Vùng nguy hiểm của cơn bão này khi vào Vịnh Bắc Bộ mạnh cấp 12, giật cấp 13, cấp 14. Ven biển tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng cấp 11, cấp 12. Nam Định, Thái Bình khi bão đổ bộ vào có gió mạnh cấp 8, cấp 9. Hà Nội cũng có khả năng gió cấp 6, cấp 7.

Lượng mưa lớn, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến 100-200mm. Tập trung bắt đầu từ Quảng Ninh – Hải Phòng vào chiều mai, tập trung mưa vào đêm. Mưa lớn và ngớt cũng nhanh. Trọng tâm mưa nhiều nhất vào vùng Đông Bắc từ 200 – 300mm thuộc khu vực Bắc Bộ. Mức thủy triều từ 2,6 đến 3m.

Cảnh báo lũ quét, sạt ,ở đất, ngập lụt ngay 17-18/9 do mưa bão số 3: Lũ quét và trượt lở đất có nguy cơ xảy ra ở các tỉnh vùng núi phía Bắc và Đông Bắc như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Phú Thọ…

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo cuộc họp.

Tốc độ di chuyển rất nhanh 25-30km/giờ. Cường độ cấp 1 trên khu vực Bắc Biển Đông cấp 12 trên Vịnh Bắc Bộ, cấp 10 -11 khi đổ bộ vào đất liền thuộc khu vực Quảng Ninh – Hải Phòng, sâu hơn trong đất liền có gió cấp 6 -9, giật cấp 10 – 11..

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát đã nhấn mạnh, đối với các tỉnh ven biển nên đưa tàu thuyền vào bờ, hiện tại còn nhiều tàu thuyền vẫn chưa neo đậu. Qua đó, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng chỉ đạo, các tỉnh nên hướng dẫn neo đậu tàu thuyền trước 17h chiều mai.

“Trong cơn bão số 2 chúng ta đã thiệt hại 38 người ở tất cả các tỉnh miền núi. Trong đó có 21 người chết do đi qua suối bị lũ cuốn trôi, 7 người chết do sạt lở… đề nghị các tỉnh có biện pháp, hướng dẫn người dân không đi qua suối khi mưa lớn”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo, đây là cơn bão mạnh, diễn biến phức tạp, di chuyển nhanh.

“Tôi đề nghị phải thường xuyên theo dõi, dự báo, không chủ quan. Kiểm tra các tàu thuyền ở các tỉnh. Các hồ chứa đều đầy, đề nghị các địa phương phải kiểm tra kỹ. Nắm được bao nhiêu hồ nguy hiểm… Các phương tiện truyền thông tích cực thông tin để người dân nắm rõ”, Phó Thủ tướng cho hay.

Theo Phó Thủ tướng: “Mưa lũ là nỗi lo rất lớn, thiệt hại về người và tài sản rất nhiều. Đề nghị các cơ quan liên quan tích cực đề phòng bão, lũ quét. Các địa phương có biện pháp hỗ trợ chủ động để người dân ứng phó với bão. Những địa phương trong vùng ảnh hưởng nên dừng các cuộc họp không cần thiết để có biện pháp sơ tán người dân, cho học sinh nghỉ học, chằng chống nhà cửa… để đề phòng bão lũ.”.

Đối với giao thông, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bố trí lực lượng xử lý điểm chia cắt do lũ gây ra…

Theo Thuận Phong (Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bão số 3 Quang Ninh