Tin mới

Bão Thần Sấm: Bộ trưởng Quốc phòng "ban lệnh" chống bão

Thứ sáu, 18/07/2014, 10:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước những diễn biến bất thường của cơn bão số 2- bão Thần Sấm, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng- Đại tướng Phùng Quang Thanh đã "ban lệnh" cho các đơn vị bộ đội các tỉnh triển khai công tác ứng phó bão.

(Tinmoi.vn) Trước những diễn biến bất thường của cơn bão số 2- bão Thần Sấm, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng- Đại tướng Phùng Quang Thanh đã "ban lệnh" cho các đơn vị bộ đội các tỉnh triển khai công tác ứng phó bão.

 

Chiều ngày 17/7, Đại tướng Phùng Quang Thanh yêu cầu, các cơ quan, đơn vị chủ động phân trực, theo dõi, sẵn sàng tham gia phòng chống bão số 2- bão Thần Sấm, cứu người và tài sản của nhân dân với tinh thần cao nhất. Bộ trưởng yêu cầu: Quân khu 3, Bộ đội Biên phòng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc từ Quảng Ninh đến Ninh Bình có biện pháp tích cực đảm bảo an toàn kho tàng, doanh trại, cùng với chính quyền địa phương có phương án tổ chức neo đậu tàu thuyền, sơ tán triệt để dân trên các luồng bè, khu nuôi trồng thủy sản.

Quân khu 1, 2, 4 sẵn sàng lực lượng cơ động ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống lũ quyét, sạt lở đất; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ nhân dân sơ tán từ các khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chuẩn bị lực lượng, phương tiện ứng phó với tình huống ngập lụt, hỗ trợ lực lượng công an tham gia giải tỏa, khắc phục giao thông khi bị ngập lụt trên địa bàn thành phố.

Bão Thần Sấm- Rammasun đã khiến ít nhất 38 người Philippin chết

Bộ Tư lệnh Thông tin Liên lạc đảm bảo thông tin liên lạc vững chắc để chỉ đạo các đơn vị ứng phó bão; Bộ Tư lệnh Phòng không-Không quân, Công binh, Quân đoàn 1, 2 sẵn sàng lực lượng, phương tiện cơ động ứng cứu trên các hướng khi có lệnh.

Tổng cục Chính trị phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông ngoài quân đội đưa tin về các hoạt động phòng, chống bão của các đơn vị; kịp thời động viên cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ.

Để ứng phó với bão số 2, từ khi nhận được tin bão, Bộ Tổng tham mưu đã có Điện chỉ đạo các Quân khu 1, 2, 3, 4, Quân chủng Hải quân, Phòng không-Không quân, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Quân đoàn 1, 2 và một số đơn vị chức năng của Bộ phối hợp với các địa phương triển khai các phương án phòng chống bão, hỗ trợ sơ tán, di dời nhân dân các vùng ven biển, ven sông, vùng thấp trũng, vùng có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đến nơi an toàn; sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Lực lượng Biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đã kiên quyết gọi, thông báo diễn biến của bão số 2 cho hơn 60.000 tàu thuyền và hơn 200.000 người đang đánh bắt cá, hoạt động trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ để chủ động di chuyển hoặc về bờ tránh trú an toàn. Quân khu 3, Bộ đội Biên phòng, Hải quân huy động hơn 100.000 cán bộ, chiến sĩ và gần 3000 phương tiện các loại sẵn sàng ứng phó với bão số 2.

Được biết, tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, hiện có 2 tàu với 28 người đang neo đậu tránh trú tại đảo Lưỡi Liềm (quần đảo Hoàng Sa); Khu vực vịnh Bắc Bộ từ Quảng Ninh - Quảng Bình có gần 26.500 tàu với hơn 92.000 người, trong đó có 22.279 tàu với gần 8.400 người đã neo đậu tại các bến; 4.210 tàu với hơn 13.700 người còn hoạt động trên biển đi về trong ngày đang di chuyển vào bờ. Gần 11.800 lồng bè, lều, chòi canh nuôi trồng thủy sản của hơn 14.000 người dân tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa đang phải đối mặt với cơn bão Thần Sấm- bão số 2.

Ảnh chụp vệ tinh cơn bão số 2, bão Thần Sấm lúc 11h ngày 18/7: Bão số 2 đang áp sát Hoàng Sa

Theo tin tức mới nhất về cơn bão số 2- bão Thần Sấm do Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, vào hồi 07 giờ ngày 18/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 112,3 độ Kinh Đông, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 570km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, cấp 15 (tức là từ 150 đến 183 km một giờ), giật cấp 16, cấp 17.

Dự báo trong 24 giờ tới bão di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Như vậy, tối và đêm nay (18/7), vùng tâm bão có khả năng đi vào khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ. Đến 07 giờ ngày 19/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,4 độ Vĩ Bắc; 108,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển tỉnh Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Nguyên Thảo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tin bão số 2: Bão Linfa giật cấp 11, sóng biển cao 5m trên biển Đông

Tin bão số 2 mới nhất - bão Linfa vào biển Đông trở thành cơn bão số 2 trong năm 2015, hiện sức gió vùng gần tâm bão số 2 mạnh cấp 9, giật cấp 10-11. Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, ngoài khu vực Bắc biển Đông có gió mạnh, sóng biển cao 3-5m, biển động mạnh.