Tin mới

Báo TQ: Triều Tiên "sụp đổ" trong 15 năm vì cấm vận

Thứ năm, 05/05/2016, 14:38 (GMT+7)

Một nhà phê bình chính trị Trung Quốc nhận định:"Chế độ Triều Tiên có nguy cơ sụp đổ trong 10-15 năm nữa vì chịu hậu quả của cấm vận nếu không nhượng bộ và thay đổi".

Một nhà phê bình chính trị Trung Quốc nhận định:"Chế độ Triều Tiên có nguy cơ sụp đổ trong 10-15 năm nữa vì chịu hậu quả của cấm vận nếu không nhượng bộ và thay đổi".

Trong một bài bình luận đăng trên website của quân đội Trung Quốc, nhà bình luận Đặng Duật Văn-cựu phó tổng biên tập của Tạp chí Nghiên cứu (một ấn phẩm của trường Đảng trung ương thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc) nhận xét, cấm vận và các lệnh trừng phạt ngày càng nặng nề của Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng sẽ "rút" sạch sự sống của nền kinh tế vốn đã tồi tệ của nước này. Hơn nữa, Bình Nhưỡng sẽ không còn hoặc ít được trợ cấp lương thực của quốc tế và thiếu hụt nguồn ngoại tệ.

Tình hình đói nghèo của Bình Nhưỡng đang bị báo động, dẫn đến làn sóng đào tẩu ra nước ngoài ngày càng nhiều. Theo ông Đặng giải thích, tình hình kinh tế suy yếu và xã hội không ổn định sẽ tạo nên áp lực khiến chế độ Triều Tiên ngày càng yếu đi, rồi từ từ sụp đổ.

Nhà phê bình chính trị Trung Quốc này cho rằng, Triều Tiên sẽ tránh được diệt vong nếu các nhà lãnh đạo nước này chịu thay đổi.

Triều Tiên liên tục phóng tên lửa tầm trung khiến cộng đồng quốc tế lo ngại.

Hiện nay, Triều Tiên đang phải gánh chịu các lệnh trừng phạt nặng nề nhất từ Liên Hợp Quốc sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 và vụ phóng tên lửa gắn vệ tinh hồi tháng 2 vừa qua. Theo đó, các quốc gia thành viên của Tổ chức này bị cấm tham gia giao thương buôn bán với Bình Nhưỡng. Hơn nữa, đồng minh thân cận lâu năm của Bình Nhưỡng -Trung Quốc hiện cũng đã ủng hộ lệnh trừng phạt này. 
 
Lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc bao gồm việc phải kiểm soát đối với các lô hàng xuất và nhập vào Triều Tiên cả bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không. Ngoài ra, nghị quyết cũng cấm các hoạt động mua bán, chuyển nhượng vũ khí cho Bình Nhưỡng. Bắc Kinh hiện đã hạn chế hoạt động xuất nhập khẩu với quốc gia láng giềng "máu chiến" này.
 
Ngoài các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, nhiều quốc gia khác, trong đó có Mỹ và Hàn Quốc hy vọng Trung Quốc sẽ gây thêm áp lực với Triều Tiên. Tuy nhiên, sự sụp đổ của Triều Tiên sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh của quốc gia có dân số đông nhất thế giới này, đặc biệt là khu vực biên giới. Chính vì lý do này, Bắc Kinh vừa tham gia trừng phạt Triều Tiên để xoa dịu dư luận quốc tế, nhưng mặt khác cũng tìm mọi cách để ngăn chặn các nguy cơ dẫn đến sự sụp đổ của chế độ Bình Nhưỡng.

Trong một diễn biến có liên quan, do đề xuất thêm mới một số điều vào nghị quyết, Liên Hợp Quốc đã buộc phải hoãn việc thông qua các lệnh trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng trong bối cảnh Triều Tiên liên tiếp thử nghiệm các tên lửa tầm trung Musudan trong thời gian qua.

Các lệnh trừng phạt mới được bàn bạc trong bối cảnh cộng đồng quốc tế e ngại Bình Nhưỡng sẽ thử hạt nhân lần thứ 5, trước thềm đại hội đảng Lao động-được tổ chức lần đầu tiên trong vòng 36 năm.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cấm vận