Tin mới

Báo Trung Quốc chỉ trích Donald Trump là “thằng hề to mồm”

Thứ năm, 17/03/2016, 15:04 (GMT+7)

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc đã chính thức đăng tải bài xã luận chỉ trích ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo đó, tờ báo nói ông Trump chỉ là một “thằng hề to mồm”.

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc đã chính thức đăng tải bài xã luận chỉ trích ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo đó, tờ báo nói ông Trump chỉ là một “thằng hề to mồm”.

Trong nhiều tháng, ứng viên tổng thống có triển vọng của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump đã nhiều lần nhắm tới Trung Quốc trong con đường tranh cử của mình, cam kết đánh thuế các mặt hàng sản xuất ở nước ngoài và đưa những thứ như việc sản xuất iPhone quay trở lại Mỹ.

Ông Trump thậm chí còn bắt chước phong cách đàm phán của các doanh nhân Trung Quốc trong một chiến dịch tranh cử.

Trước đó, Bắc Kinh không xem trọng những gì ông Trump nói có thể tác động tới quan hệ Mỹ - Trung. Họ chỉ coi đó như sự "xáo trộn".

Nhưng trong tuần này, mọi thứ đã thay đổi.

Đứng trước khả năng chiến thắng của ông Trump trên con đường đến Nhà Trắng, Trung Quốc đã đưa ra những lời chỉ trích gay gắt về quá trình bầu cử của Mỹ và vị ứng viên "đã mở ra chiếc hộp Pandora trong xã hội Mỹ".

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump bị tờ Hoàn cầu Thời báo chỉ trích là "thằng hề to mồm". Ảnh: AP

Trong bài xã luận được đăng tải trong tuần này, tờ Hoàn cầu Thời báo - tờ báo chính thức của Trung Quốc - đã lên án ứng viên tỷ phú là "kẻ to mồm" và "ra vẻ thẳng thắn".

Hoàn cầu Thời báo tuyên bố ông Trump ban đầu được cho là "hành động như một thằng hề để thu hút thêm cử tri cho đảng Cộng hòa". Hay nói cách khác, tờ báo muốn ám chỉ đảng Cộng hòa đã không kiểm soát được ông Trump. Giờ đây ông ấy đã trở thành cơn ác mộng tồi tệ nhất của đảng.

Bài xã luận cũng dùng sự trỗi dậy chính trị của ông Trump để nhấn mạnh sự suy thoái và thiếu xót của chế độ dân chủ ở Mỹ. "Mussolini và Hitler lên nắm quyền thông qua bầu cử, đây là một bài học lớn cho nền dân chủ phương Tây", tờ báo viết.

Trong phần cuối cùng, Hoàn cầu Thời báo cảnh báo rằng Mỹ cần phải xem lại bản thân khi đang trở thành một lực lượng phá hoại toàn cầu trước khi chỉ tay nói Trung Quốc về "cái gọi là chủ nghĩa dân tộc và bạo ngược".

Những nhận xét gây tranh cãi của ông Trump về quá khứ và hiện tại của Trung Quốc không còn bị Bắc Kinh bỏ qua nữa.

Tuy nhiên, bất chấp những cuộc tấn công không ngừng nghỉ của ông Trump, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói rằng quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục phát triển cho dù ai chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Bắc Kinh vẫn sẽ trưng ra bộ mặt phớt tỉnh của mình.

[mecloud]RvkttfrYjy[/mecloud]

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news