Tin mới

Báo Trung Quốc dọa trả đũa Trump sau khi bà Thái quá cảnh ở Mỹ

Thứ hai, 09/01/2017, 11:24 (GMT+7)

Ngay sau khi lãnh đạo Đài Loan quá cảnh ở Mỹ, tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc đã cảnh báo sẽ "trả đũa" nếu Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từ bỏ chính sách "Một Trung Quốc".

Ngay sau khi lãnh đạo Đài Loan quá cảnh ở Mỹ, tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc đã cảnh báo sẽ "trả đũa" nếu Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từ bỏ Chính sách "Một Trung Quốc".

Chỉ vài giờ sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh ở Houston và gặp gỡ Thượng nghị sĩ Mỹ, tờ Hoàn cầu thời báo đã đăng tải bài viết nói rằng, Trung Quốc sẽ "trả đũa" nếu Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từ bỏ chính sách "Một Trung Quốc". Tờ báo này nói rằng, một trong những "nghĩa vụ" của các tổng thống Mỹ đó là "duy trì mối quan hệ Mỹ - Trung và tôn trọng trật tự hiện tại ở châu Á - Thái Bình Dương".

Bình luận trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh ở Houston (bang Texas) và gặp gỡ với Thượng nghị sĩ Ted Cruz - cựu ứng viên tổng thống 2016 của đảng Cộng hòa.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn xuất hiện ở khách sạn Omni ở Houston, Texas hôm 7/1. Ảnh: Reuters

Bắc Kinh trước đó đã đề nghị Washington không cho bà Thái quá cảnh. Lãnh sự quán Trung Quốc cũng gửi thư đề nghị Thượng nghị sĩ Ted Cruz không gặp bà Thái Anh Văn nhưng bất thành, cuộc gặp vẫn diễn ra.

"Trung Quốc cần hiểu rằng tại Mỹ, chúng tôi tự mình đưa ra những quyết định về việc gặp gỡ các vị khách của chúng tôi… Đây không phải vì Trung Quốc. Đây là vì mối quan hệ giữa Mỹ với Đài Loan. Người Trung Quốc cũng không cho chúng tôi quyền phủ quyết với những người họ gặp gỡ. Vậy chúng tôi cũng sẽ tiếp tục gặp bất kỳ ai, kể cả người Đài Loan nếu chúng tôi cảm thấy phù hợp", ông Cruz nhấn mạnh.

Ông Cruz cũng tiết lộ, ông và bà Thái Anh Văn đã thảo luận về "các thương vụ mua bán vũ khí, trao đổi ngoại giao và quan hệ kinh tế", đồng thời hy vọng quan hệ thương mại giữa thị trường bang Texas và Đài Loan sẽ được tăng cường trong thời gian tới.

Về phần mình, Tổng thống đắc cử Trump nói sẽ không gặp lãnh đạo Đài Loan dịp này mà sẽ chờ sau khi nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Hoàn cầu thời báo nói, Bắc Kinh "không nhất thiết phải cảm thấy biết ơn" ông Trump vì không gặp bà Thái, nhưng nhấn mạnh nếu chính quyền sắp tới của ông Trump từ bỏ chính sách Một Trung Quốc, thì "người dân Trung Quốc sẽ đề nghị chính phủ trả đũa và lúc đó không còn cơ hội để thương lượng".

[mecloud]AcdNZsEWGk[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news