Tin mới

Báo Trung Quốc đòi "dạy cho Hàn Quốc một bài học" vì THAAD

Thứ sáu, 17/03/2017, 14:26 (GMT+7)

Tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc cho rằng, xã hội và người dân ở nước này cần học cách đối phó với Hàn Quốc, "dạy cho Seoul một bài học" vì đã cùng Mỹ triển khai Hệ thống tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc cho rằng, xã hội và người dân ở nước này cần học cách đối phó với Hàn Quốc, "dạy cho Seoul một bài học" vì đã cùng Mỹ triển khai Hệ thống tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Mở đầu bài xã luận, tờ Hoàn cầu thời báo phiên bản tiếng Anh kêu gọi "người tiêu dùng Trung Quốc nên trở thành lực lượng chính để dạy cho Seoul một bài học, trừng phạt quốc gia này bằng sức mạnh của thị trường".

"Chúng ta phải tránh các biện pháp có thể làm tổn thương cả hai phía, trừng phạt Hàn Quốc trên nguyên tắc phải ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực cho nền kinh tế Trung Quốc", bài xã luận có đoạn viết.

Bộ phận đánh chặn trong tổ hợp THAAD được chuyển tới căn cứ Osan, Hàn Quốc, đêm 6/3. Ảnh: Reuters

Theo đề xuất của tờ này, Trung Quốc nên tiến hành các biện pháp trừng phạt Hàn Quốc toàn diện trên 5 lĩnh vực, đối tương, đó là: du lịch; dịch vụ giải trí; các thương hiệu SamsungHyundai; Lotte; và cuối cùng là cắt giảm quy mô lớn các hoạt động giao lưu chính thức và bán chính thức, đóng băng quan hệ song phương. Hoàn cầu thời báo nhấn mạnh, biện pháp trừng phạt thứ 5 chủ yếu do nhà nước tính toán.

"Hàn Quốc đã thể hiện thái độ gần như đối địch với Trung Quốc, chúng ta đương nhiên không thể khoanh tay ngồi nhìn. Xã hội Trung Quốc cần phải chuẩn bị cho thời kỳ cứng rắn với Hàn Quốc lâu dài", tờ Hoàn cầu thời báo viết.

Hồi tuần trước, ngay sau khi Mỹ đưa một số bộ phận đầu tiên của THAAD tới Hàn Quốc, Trung Quốc lập tức lên tiếng chỉ trích, cảnh báo Washington và Seoul sẽ phải "gánh chịu hoàn toàn hậu quả phát sinh".

Trung Quốc còn cấm các hãng lữ hành bán tour du lịch Hàn Quốc, đồng thời đóng cửa một số trung tâm thương mại do Hàn Quốc mở như một cách trả đũa.

Trả lời câu hỏi của các nghị sĩ quốc hội hôm 16/3, ông Lim Sung-nam cho hay Seoul đã giải thích cho Bắc Kinh rằng hệ thống này là để bảo vệ Hàn Quốc trước mối đe dọa tên lửa Triều Tiên, nhưng Trung Quốc không hoàn toàn hiểu điều đó.

[mecloud]d0y4LZFXFT[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thaad