Tin mới

Báo "diều hâu" Trung Quốc hô hào tăng vũ khí hạt nhân đối phó Trump

Thứ sáu, 09/12/2016, 09:25 (GMT+7)

Tờ Hoàn cầu thời báo "diều hâu" của Trung Quốc cho rằng nước này nên tăng chi tiêu quân sự và phát triển thêm vũ khí hạt nhân để đối phó Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Tờ Hoàn cầu thời báo "diều hâu" của Trung Quốc cho rằng nước này nên tăng chi tiêu quân sự và phát triển thêm vũ khí hạt nhân để đối phó Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Trong bài xã luận đăng ngày 8/12, Hoàn cầu thời báo cho rằng Trung Quốc cần phát triển thêm kho vũ khí hạt nhân chiến lược và đẩy nhanh việc triển khai tên lửa đạn đạo DF-41 để bảo vệ lợi ích quốc gia, nếu ông Trump muốn dồn ép Trung Quốc theo "cách không thể chấp nhận được".

Tờ này cũng hô hào Bắc Kinh nên tăng đáng kể chi tiêu quân sự trong năm 2017.

"Chi tiêu quân sự trong năm 2017 cần được tăng cường đáng kể. Chúng ta phải chuẩn bị tốt hơn về mặt quân sự liên quan đến vấn đề Đài Loan để đảm bảo rằng những ai ủng hộ sự độc lập của Đài Loan sẽ bị trừng phạt. Chúng ta cũng cần các biện pháp phòng ngừa trong trường hợp Mỹ có hành động khiêu khích ở Biển Đông", bài xã luận viết.

Tờ Hoàn cầu thời báo cho rằng Trung Quốc nên tăng cường vũ khí hạt nhân và chi tiêu quân sự để đối phó Trump. Ảnh: AP

Lời hô hào của Hoàn cầu thời báo được đưa ra không lâu sau khi Trump khiến Trung Quốc "nóng mặt" vì cuộc điện đàm bất ngờ với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - động thái phá vỡ quy tắc ngoại giao duy trì gần 40 năm qua trong quan hệ Mỹ-Trung.

"Trung Quốc cần chuẩn bị sẵn cho tình huống xấu nhất. Những gì xảy ra trong các tuần gần đây có thể cho thấy quan hệ Mỹ - Trung đang đối mặt với sự bất định chưa từng có trước đó", Hoàn cầu thời báo nói thêm.

Tổng thống đắc cử Mỹ hôm 7/12 đề cử thống đốc bang Iowa Terry Branstad, người được coi là bạn lâu năm với ông Tập Cận Bình làm đại sứ Mỹ tại Trung Quốc. Bắc Kinh tỏ ra rất hoan nghênh động thái này.

Tuy nhiên, tờ Nhân dân nhật báo vẫn tỏ ra bi quan về quan hệ hai nước, cảnh báo rằng bất kỳ hành động khiêu khích thêm nào từ chính trị gia khó đoán Donald Trump đều làm tổn hại đến quan hệ song phương.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news